Triều Tiên bị tố bắt tàu cá Trung Quốc, đòi nộp phạt

23/09/2014 21:40 GMT+7

(TNO) Tờ Tân Kinh báo hôm nay 23.9 đưa tin CHDCND Triều Tiên bắt một tàu cá Trung Quốc cùng 6 thuyền viên trong lúc đánh bắt ở Hoàng Hải ngày 12.9 và đòi nộp phạt 250.000 nhân dân tệ (hơn 860 triệu đồng).

(TNO) Tờ Tân Kinh báo hôm nay 23.9 đưa tin CHDCND Triều Tiên bắt một tàu cá Trung Quốc cùng 6 thuyền viên trong lúc đánh bắt ở Hoàng Hải ngày 12.9 và đòi nộp phạt 250.000 nhân dân tệ (hơn 860 triệu đồng).

Ông Trương Hỷ Khai-chủ tàu cá trên- kể với Tân Kinh báo rằng tàu của ông ngày 6.9 cùng các thuyền viên xuất phát từ cảng ở thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh để đến Hoàng Hải đánh bắt.

Đến ngày 14.9, ông Trương bất ngờ nhận cuộc gọi được cho là từ lực lượng biên phòng Triều Tiên và được bảo nộp số tiền phạt như trên để nhận lại tàu cùng các thuyền viên.

Tuy nhiên, đến ngày 17.9, tất cả 6 thuyền viên trở về quê nhà sau khi bị đánh, bị đánh cắp ví và dây thắt lưng, theo Tân Kinh báo. Báo này không nói rõ các thuyền viên về bằng cách nào và tình trạng về chiếc tàu của họ.

Ông Trương khẳng định trong lúc hoạt động bình thường ở vùng biển do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Hải, tàu của ông bị lực lượng biên phòng Triều Tiên dùng súng cướp và ép sang lãnh hải của họ.

Theo Tân Kinh báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã biết về vụ bắt giữ tàu và Đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng ngày 22.9 cũng đã lên tiếng với chính quyền Triều Tiên về vụ việc.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng đang xác minh thông tin trên, theo Reuters. Chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với bài viết của Tân Kinh báo.

Hồi tháng 5.2013, một tàu cá Trung Quốc cùng 16 thuyền viên bị lực lượng Triều Tiên bắt giữ và đòi tiền chuộc 600.000 nhân dân tệ, nhưng sau đó được thả nhờ Bắc Kinh can thiệp, theo Reuters.

Trước đó đúng một năm, tức là vào tháng 5.2012, ba tàu cá Trung Quốc, với tổng cộng 28 thuyền viên, bị Triều Tiên bắt và đòi tiền chuộc 1,2 triệu nhân dân tệ. Những tàu này sau đó được thả, nhưng không rõ phía Trung Quốc có trả tiền chuộc hay không.

Reuters dẫn lời giới quan sát cho rằng vụ bắt tàu Trung Quốc mới có thể khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng, dù Trung Quốc hiện là đồng minh lớn nhất và nhà cung cấp, viện trợ chính của Triền Tiên về dầu hỏa và lương thực.

Quan hệ hai bên bị hục hặc kể từ khi Trung Quốc ủng hộ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc trừng phạt Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 2.2013.

Văn Khoa

>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tiếp cận khu vực tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Philippines bắt giữ tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.