Trẻ em Triều Tiên có thể tử vong hàng loạt vì hạn hán

09/07/2015 19:15 GMT+7

(TNO) Cần có hành động khẩn cấp để cứu lấy nhiều trẻ em Triều Tiên đang có nguy cơ tử vong do đợt hạn hán nghiêm trọng tại đây, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo.

(TNO) Cần có hành động khẩn cấp để cứu lấy nhiều trẻ em Triều Tiên đang có nguy cơ tử vong do đợt hạn hán nghiêm trọng tại đây, Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cảnh báo.

Trẻ em Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ tử vong hàng loạt vì đợt hạn hán khủng khiếp - Ảnh: Reuters
UNICEF hôm nay 9.7 đã đưa ra cảnh báo và thúc giục các bên liên quan hành động khẩn cấp. "Tình hình rất khẩn cấp. Nếu chúng ta hành động ngay bây giờ bằng cách cung cấp nhu yếu phẩm và chuyên môn cho công tác cứu trợ, chúng ta có thể cứu được nhiều mạng sống”, ông Daniel Toole, Giám đốc khu vực Đông Á của UNICEF nói.
"Nếu chậm trễ đến khi chúng ta chắc chắn mùa màng thất bát, lúc đó đã quá muộn để cứu những trẻ em dễ bị tổn thương nhất", ông Toole cảnh báo.
Triều Tiên đang hứng chịu đợt hạn hán "tồi tệ nhất trong 100 năm", theo miêu tả của báo chí chính thống nước này. Đợt hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng sản lượng vụ mùa chính của cả nước. Theo thông tin từ Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc, những loại cây thu hoạch sớm nhất như lúa mì và lúa mạch đã bị ảnh hưởng từ hạn hán.
UNICEF đã tiếp xúc với các quan chức y tế địa phương ở Triều Tiên và được xác nhận rằng số ca tiêu chảy ở trẻ em đang tăng đáng kể. "Thiếu mưa dẫn đến nước sạch khan hiếm, kéo theo nguy cơ dịch bệnh cao và đe dọa tính mạng trẻ nhỏ", ông Toole nhận định.
Ngoài dịch bệnh, hạn hán đang làm cho tình trạng suy dinh dưỡng của nhiều trẻ em thêm tồi tệ ở Triều Tiên. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy 1/4 trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng mãn tính, một hiện tượng gây ra do thiếu nước, vệ sinh kém, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và tiếp cận các dịch vụ y tế kém, theo AFP.
Ông Toole cũng cho biết khó khăn trong công tác ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện nay do Triều Tiên bị cô lập và thiếu kinh phí chăm sóc trẻ em trong nước. UNICEF đã cung cấp khẩn cấp hàng cứu trợ để giúp đỡ người dân ở các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất ở Triều Tiên, bao gồm thuốc lọc nước, chai lọ đựng nước, vật tư y tế cho trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.