Tranh cãi thực hư chuyện tên lửa Nga rơi ở Iran

09/10/2015 19:56 GMT+7

(TNO) Phía Nga bác bỏ thông tin của Mỹ cho rằng tên lửa Klub của Nga bắn vào phiến quân ở Syria bị rơi tại Iran, trong khi đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran lại từ chối bình luận, theo AFP.

(TNO) Phía Nga bác bỏ thông tin của Mỹ cho rằng tên lửa Klub của Nga bắn vào phiến quân ở Syria đã bị rơi tại Iran, trong khi đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran lại từ chối bình luận, theo AFP.

Tàu hộ tống tên lửa Dagestan của Hạm đội Caspian phóng tên lửa Klub rạng sáng 7.10 vào các vị trí của quân khủng bố ở Syria. Nga và Iran bác bỏ tin cho rằng ít nhất 4 tên lửa Klub bị rơi ở Iran trong cuộc tấn công này - Ảnh: clip Bộ Quốc phòng NgaTàu hộ tống tên lửa Dagestan của Hạm đội Caspian phóng tên lửa Klub rạng sáng 7.10 vào các vị trí của quân khủng bố ở Syria. Nga và Iran bác bỏ tin cho rằng ít nhất 4 tên lửa Klub bị rơi ở Iran trong cuộc tấn công này - Ảnh: clip Bộ Quốc phòng Nga

Những tranh cãi về chuyện có hay không việc tên lửa hành trình Klub của Nga rơi tại Iran trong cuộc không kích ở Syria ngày 7.10 đang tạo ra làn sóng tranh cãi chưa hồi kết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran, bà Afkham Marzieh hôm thứ sáu 9.10 nói rằng phía Iran “không xác nhận” về thông tin nói trên, AFP cho biết. Điều này càng khiến câu chuyện về tên lửa Nga bị rơi trở nên khó phân biệt đúng - sai.

Trước đó vào ngày 8.10, một bản tin của đài CNN dẫn lời 2 quan chức Mỹ nói ít nhất 4 tên lửa hành trình Klub do tàu chiến của Nga bắn từ biển Capsian sang Syria đã rơi tại Iran.

Thông tin này nhanh chóng được các hãng tin nổi tiếng như Reuters, AFP, Bloomberg đăng lại, nhưng phía Nga nhanh chóng bác bỏ.

Đài Russia Today ngày 9.10 cũng dẫn lời tướng Iran, Musa Kamali nói với hãng tin Sputnik rằng thông tin trên là sự “bịa đặt trắng trợn”.

“Chúng tôi không được thông báo bất cứ điều gì về tên lửa của Nga rơi tại Iran. Tất cả những thông tin từ phương tiện truyền thông nói rằng tên lửa Nga bắn đến Syria đã bị rơi ở Iran là sự bịa đặt trắng trợn. Nếu những người truyền tải thông tin này có bằng chứng, họ sẽ đưa nó ra. Mỹ đã từng đưa ra những cáo buộc tương tự trong quá khứ như một phần của dạng chiến tranh tâm lý, nhằm chống lại bất cứ ai phản đối chính sách của họ trong khu vực”, ông Musa Kamali nói với Sputnik.

Bộ Quốc phòng Nga đăng đồ họa đường đi của các tên lửa hành trình Klub băng ngang Iran và Iraq trước khi "trúng mục tiêu ở Syria" - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng thẳng thừng bác bỏ những thông tin do người Mỹ đưa ra.

“Bất kỳ chuyên gia nào cũng biết trong suốt các hoạt động của mình, chúng tôi luôn ấn định các mục tiêu trước và sau khi tiến hành. Tất cả những tên lửa hành trình của chúng tôi đều bay đến đúng mục tiêu”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Hôm thứ tư 7.10, Nga cũng đăng tải một đồ họa trên trang web Bộ Quốc phòng cho thấy 26 tên lửa của họ bay ngang Iran và Iraq trước lúc đến Syria, nơi Moscow đang tiến hành không kích các lực lượng khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.