Tranh cãi sau khi Thái Lan bỏ thiết quân luật

03/04/2015 07:07 GMT+7

Quyết định thay thế thiết quân luật bằng điều khoản an ninh mới sau gần 1 năm áp đặt tại Thái Lan đã tạo ra những phản ứng trái chiều.

Quyết định thay thế thiết quân luật bằng điều khoản an ninh mới sau gần 1 năm áp đặt tại Thái Lan đã tạo ra những phản ứng trái chiều.

Lực lượng an ninh kiểm tra phương tiện giao thông tại Bangkok - Ảnh: T.Tiên
Lực lượng an ninh kiểm tra phương tiện giao thông tại Bangkok - Ảnh: T.Tiên
Quyết định dỡ bỏ thiết quân luật, vốn được áp đặt từ tháng 5.2014, có hiệu lực vào sáng qua sau khi có sự phê chuẩn của Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Thiết quân luật được đưa ra trong giai đoạn Thái Lan đang chìm trong bất ổn chính trị và an ninh do cuộc đối đầu kéo dài giữa chính phủ đảng Puea Thái của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe chống đối. Sau thiết quân luật không lâu, quân đội đã tiến hành đảo chính.
Từ nay, thiết quân luật được thay thế bằng điều khoản 44 trong Hiến pháp lâm thời. Theo đó, người đứng đầu Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) là Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-o-cha được quyền ban hành mọi sắc lệnh liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia mà không cần thông qua các cơ quan tư pháp, lập pháp và hành pháp. Ngoài ra, tụ tập từ 5 người trở lên với mục đích chính trị vẫn bị cấm và quân đội có thể cấm phổ biến bất kỳ thông tin, bài báo nào bị cho là ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Không những thế, lực lượng an ninh có quyền kiểm tra bất kỳ cơ sở, phương tiện giao thông nào và có thể tạm giữ trong 7 ngày các nghi phạm gây hại đến an ninh quốc gia mà không cần lệnh của tòa án. Tuy vậy, khác với thời thiết quân luật, những người bị đưa ra tòa án quân sự có thể kháng án.
Thủ tướng Prayuth cam kết sẽ dùng quyền hạn đặc biệt mới “một cách xây dựng” để giải quyết các vấn đề gai góc của đất nước hiện nay. Nhiều người dân tỏ ra hài lòng và cho rằng việc bỏ thiết quân luật là bước tiến mới để trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, theo báo chí Thái, cũng có nhiều ý kiến chỉ trích điều 44 thực chất “càng tăng thêm quyền lực cho chính quyền quân sự và hạn chế quyền công dân”. Bà Pawanrat Boonmaneeprasert, nhân viên Công ty bảo hiểm AIA tại Bangkok, nói với Thanh Niên: “Điều người dân cần nhất bây giờ là sớm tổ chức bầu cử dân chủ và công khai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.