Tranh cãi quanh bản quyền ca khúc ‘Happy Birthday to You’

29/07/2015 20:42 GMT+7

(TNO) Những bằng chứng mới từ vụ kiện của một nhà làm phim tại New York (Mỹ) cho thấy bài hát Chúc mừng sinh nhật ( Happy Birthday to You ) đáng ra phải được dùng miễn phí, theo tờ The New York Times ngày 29.7.

(TNO) Những bằng chứng mới từ vụ kiện của một nhà làm phim tại New York (Mỹ) cho thấy bài hát Chúc mừng sinh nhật (Happy Birthday to You) đáng ra phải được dùng miễn phí, theo tờ The New York Times ngày 29.7. 

Bà Jennifer Nelson cầm trên tay quyền sách lời nhạc chứng minh lời bài Happy Birthday to You được làm theo nhạc của bài Good Morning to All - Ảnh chụp màn hình The New York Times

Luật sư của nhà làm phim Jennifer Nelson đã đệ đơn kiện vào năm 2013 sau khi bị bắt trả tới 1.500 USD để sử dụng Happy Birthday to You (thường được gọi ngắn gọn là Happy Birthday) làm nhạc cho bộ phim tài liệu dự kiến có tên Happy Birthday, nói về chính ca khúc này.

Hãng phát hành Warner/Chappell, trực thuộc tập đoàn Warner Music, hiện là đơn vị giữ bản quyền Happy Birthday to You, bài hát chúc mừng sinh nhật phổ biến hàng đầu thế giới. Theo ước tính, Warner/Chappell mỗi năm thu tới 2 triệu USD tiền bản quyền bài hát này khi nó được dùng trong các chương trình truyền hình, phim ảnh…

Tuy nhiên, nhà làm phim Jennifer Nelson cho biết bài Happy Birthday to You đã được sử dụng không cần bản quyền từ năm 1922, The New York Times cho biết.

Trong 500 trang tài liệu đưa ra ngày 13.7 qua, các luật sư biện hộ của bà Jennifer Nelson dẫn chi tiết cho rằng vào năm 1927, một phiên bản lời hát của Happy Birthday to You đã không hề có đăng ký bản quyền. Và trước đó ở thời điểm năm 1922, một phiên bản khác của bài này cũng không có thông báo về bản quyền.

Vì vậy, rất có thể Happy Birthday to You đã được 2 chị em Mildred J. Hill và Patty Smith Hill sáng tác từ cuối những năm 1800. Khi đó phiên bản này có tên Good Morning to All, sau đó mới làm cảm hứng cho những biến tấu để trở nên phổ biến cho các buổi sinh nhật ngày nay, theo The New York Times.

Mặc dù vậy trong lần kiện tụng năm 2013, luật sư của Jennifer Nelson quả quyết Happy Birthday to You chỉ là một bài hát do công chúng cùng góp phần tạo ra, nên không thể có bản quyền.

Tuy nhiên, tòa phản biện rằng việc kết luận về ca khúc cần xét đến bối cảnh luật bản quyền thời bấy giờ, nếu không  Happy Birthday to You có thể trở thành tài sản "công cộng" một cách gượng ép.
Warner/Chappell hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Phiên xử tiếp theo của vụ kiện dự kiến diễn ra hôm nay 29.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.