Tranh cãi dữ dội việc cảnh sát Mỹ bắn người da đen ngồi xe lăn

27/09/2015 10:50 GMT+7

(TNO) Đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy cảnh sát bắn chết một người da đen ngồi xe lăn đang gây tranh cãi dữ dội tại Mỹ.

(TNO) Đoạn video quay bằng điện thoại di động cho thấy cảnh sát bắn chết một người da đen ngồi xe lăn đang gây tranh cãi dữ dội tại Mỹ.

Ảnh từ đoạn video cho thấy một sĩ quan cảnh sát Mỹ đang chĩa súng vào người đàn ông người xe lăn – Ảnh màn hình YouTubeẢnh từ đoạn video cho thấy một sĩ quan cảnh sát Mỹ đang chĩa súng vào người đàn ông người xe lăn – Ảnh màn hình YouTube

AFP ngày 26.9 cho biết vụ việc xảy ra tại thành phố Wilmington thuộc bang Delaware, bờ tây nước Mỹ. Video clip cho thấy một sĩ quan cảnh sát liên tục la lớn “đưa tay lên” với Jeremy McDole, 28 tuổi, đang ngồi trên một chiếc xe lăn. Một tiếng súng đã vang lên sau khi viên cảnh sát kể trên tiếp tục la hét “đưa tay lên” và kèm thêm “bỏ súng xuống”. Sau đó một số sĩ quan cảnh sát khác chạy đến hiện trường và cũng la: “Đưa tay lên, đưa tay lên”.

Nhiều tiếng súng tiếp tục nổ ra vài giây sau và video cho thấy nạn nhân gục trên xe lăn, AFP thuật lại. Chưa rõ nạn nhân bị bắn, người đã không đưa tay lên theo lệnh của cảnh sát, có cầm súng hay không. Ông này được thông báo là đã chết tại hiện trường.

Nhà chức trách bang Delaware ngày 25.9 cho biết đang điều tra vụ nổ súng nhằm “xác định xem các cảnh sát có tuân theo luật bang Delaware hay không”.

Truyền thông Mỹ dẫn lời ông Bobby Cummings, cảnh sát trưởng thành phố Wimington, cho biết cảnh sát đã được trình báo về trường hợp một người bị thương do tự bắn vào mình.

Trước đó, trong một cuộc họp báo, ông Cummings từng khẳng định McDole đã không tuân theo yêu cầu đưa tay ra của cảnh sát và cũng đã từ chối hạ vũ khí xuống. McDole sau đó đã bị bắn hạ khi đang cố rút vũ khí, ông Cummings cho hay.

Tuy nhiên, bà Phyllis McDole, mẹ của nạn nhân, khẳng định con trai mình không hề có vũ khí hay tỏ ra là mối nguy hiểm gì. “Video cho thấy nó đâu có rút vũ khí ra. Nó đặt tay trên đùi khi bọn họ nổ súng bắn nó”, bà nói.

AFP bình luận các vụ việc liên quan đến hành vi thô bạo của cảnh sát Mỹ, đặc biệt là cảnh sát da trắng, thường thu hút sự chú ý của truyền thông nước này trong vài tháng gần đây và một số trường hợp đã dẫn đến bạo động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.