Trận động đất tại Nepal đã được dự báo từ trước

26/04/2015 09:40 GMT+7

(TNO) Trận động đất mạnh 7,9 độ richter làm hơn 1.800 người chết, tàn phá thủ đô Kathmandu ở Nepal ngày 25.4 là thảm họa mà các chuyên gia đã dự báo từ trước.

(TNO) Trận động đất mạnh 7,9 độ richter làm hơn 1.800 người chết, tàn phá thủ đô Kathmandu ở Nepal ngày 25.4 là thảm họa mà các chuyên gia đã dự báo từ trước.

Trận động đất tại Nepal ngày 25.4 là điều mà các chuyên gia đã dự báo từ trước - Ảnh: AFP
Theo báo The Times of India ngày 26.4, chỉ một tuần trước khi trận động đất ngày 25.4 xảy ra, khoảng 50 chuyên gia về động đất và xã hội từ khắp thế giới đã đến thủ đô Kathmandu, Nepal để tìm cách dự phòng cho thành phố còn nghèo khổ và đông dân này trước một thảm họa như trận động đất năm 1934, khiến khoảng 8.500 người Nepal thiệt mạng.
Các chuyên gia cho biết họ đang phải chạy đua với thời gian để chuẩn bị đối phó, nhưng không biết chắc thời điểm thảm họa xảy ra.
Nhà nghiên cứu địa chấn James Jackson thuộc đại học Cambridge (Anh) nói rằng một “cơn ác mộng” sẽ xảy ra, nhưng ông không ngờ rằng trận động đất lại đến sớm như vậy.
Người ta đã từng lo sợ về một thảm họa tại Kathmandu không chỉ vì các cơn địa chấn tự nhiên mà còn vì điều kiện sống của người dân nơi đây. Thành phố Kathmandu, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, có 1,5 triệu dân với tỉ lệ gia tăng dân số hằng năm là 6,5 %. Điều này sẽ khiến thành phố đối mặt với nhiều nguy cơ trước những trận động đất.
Cộng với đó là thành phố không có những luật lệ quy định việc xây dựng nhà ở và các công trình phát triển có khả năng chống chịu trước các trận động đất, theo đánh giá của các chuyên gia thuộc tổ chức Geohazards International, một tổ chức nghiên cứu về nguy cơ động đất toàn cầu. Vì vậy, ngoài sạt lở đất thì việc các tòa nhà đổ sập chính là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng.
Một khu cắm trại của những người leo núi trên đỉnh Everest bị tuyết lở vùi lấp ngày 25.4 sau trận động đất 7,9 độ richter tại Nepal, có tin ít nhất 18 người đã chết. Ảnh chụp màn hình Telegraph
Nhân viên cứu hộ Mỹ chuẩn bị đồ đạc sang Nepal cứu hộ động đất - Ảnh: AFP
Bản đồ khu vực xảy ra động đất 7,9 độ richter ở Nepal ngày 25.4 - Nguồn: Google
Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đánh giá rằng một trận động đất có cùng cường độ nếu xảy ra tại bang California, Mỹ có thể chỉ khiến 10 đến 30 người chết trên tổng số 1 triệu dân, trong khi đó con số thiệt mạng tại Nepal có thể hơn 1.000 trên 1 triệu dân.
Tình trạng nghèo khổ và môi trường sống khiến cho vấn đề này trở nên tồi tệ hơn, theo ông Jackson. Nhiều người không có thời gian để chuẩn bị trước cho một trận động đất vì những áp lực trong cuộc sống hằng ngày.
Chính phủ Nepal đã kêu gọi quốc tế cứu hộ khẩn cấp. Nhiều nước đã lên tiếng và cử các toán cứu hộ đến Nepal, như Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.