Toyota bị nghi ngờ cung cấp xe cho IS

07/10/2015 14:10 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính Mỹ đang yêu cầu hãng Toyota giải thích liệu nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới này có cung cấp xe cho lực lượng khủng bố IS hay không.

(TNO) Bộ Tài chính Mỹ đang yêu cầu hãng Toyota giải thích liệu nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới này có cung cấp xe cho lực lượng khủng bố IS hay không.

IS sử dụng những chiếc Toyota đời mới trong chiến dịch tuyên truyền của lực lượng khủng bố này - Ảnh: TwitterIS sử dụng những chiếc Toyota đời mới trong chiến dịch tuyên truyền của lực lượng khủng bố này - Ảnh: Twitter
Một đoạn video tuyên truyền của lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) cho thấy có rất nhiều xe của Toyota được IS sử dụng, đến hàng trăm chiếc. Cơ quan chống khủng bố thuộc Bộ Tài chính Mỹ nghi ngờ hãng Toyota cung cấp xe cho lực lượng này, theo CNN hôm 6.10.
Loại xe Toyota được IS thích sử dụng nhất là xe bán tải nhỏ (pickup) và xe thể thao đa chức năng hay xe địa hình (SUV). Trong đoạn video tuyên truyền của IS, loại xe tải nhỏ và địa hình Toyota chở vũ khí nhiều loại, trong đó có vũ khí hạng nặng chạy hàng đoàn ở Syria, Iraq và Libya. Không chỉ xe đời cũ mà đời mới nhất của Toyota cũng thấy xuất hiện trong đoạn video này.
Lukman Faily, Đại sứ Iraq tại Mỹ nói với hãng ABC News rằng ngoài những chiếc xe cũ được tái sử dụng, chính phủ của ông tin rằng IS đã mua hàng trăm xe Toyota đời mới trong những năm qua. “Đó là vấn đề chúng tôi thắc mắc. Làm thế nào mà hàng trăm chiếc xe đời mới đến được với IS”, ông đại sứ đặt câu hỏi.
Tuy nhiên, Toyota trả lời cơ quan chống khủng bố của Mỹ rằng hãng này không biết vì sao xe Toyota lại được IS ưa chuộng và nhiều xe đến được với lực lượng IS.
“Toyota có chính sách nghiêm ngặt không bán xe cho những khách hàng phục vụ cho mục đích bán quân sự hay hoạt động khủng bố”, Ed Lewis, Giám đốc đối ngoại của Toyota ở thủ đô Washington phát biểu. Ông Lewis nói, thật khó để biết và theo dõi số xe IS sử dụng đến từ đâu, có thể chúng bị lấy cắp, hoặc được các nhà mua bán xe trung gian chuyển giao cho IS.
Nghi vấn IS sử dụng hàng loạt xe Toyota có từ mấy năm qua. Lời giải thích có nhiều, ví như có thể từ nước láng giềng, xe cũ bị đánh cắp ở nước khác rồi chuyển giao cho IS, thậm chí cả xe Mỹ cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Syria chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad bị IS chiếm dụng như chiến lợi phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.