Tony Abbott hiểu lầm ý 'dân chủ' của Tập Cận Bình

19/11/2014 14:48 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đã ca ngợi cam kết về dân chủ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong phát biểu của ông Tập với Nghị viện Úc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Thủ tướng Úc đã hiểu lầm ý của Tập Cận Bình, theo The Guardian.

>> Tập Cận Bình nói về chủ nghĩa Xã hội với Obama

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Úc Tony Abbott - Ảnh: AFP

Trong cả bài phát biểu nhiều vấn đề với Nghị viện Úc hôm thứ hai 17.11, ông Tập Cận Bình có nhắc đến dân chủ bằng việc giải thích "giấc mơ Trung Hoa", khẩu hiệu mà ông Tập đã dùng để mô tả mục tiêu của mình là trẻ hóa quốc gia và tăng trưởng giàu mạnh.

"Chúng tôi đã đặt hai mục tiêu cho sự phát triển tương lai của Trung Quốc. Đầu tiên là tăng gấp đôi GDP và bình quân đầu người của cư dân đô thị và nông thôn so với năm 2010 và xây dựng một xã hội thịnh vượng trong tất cả các mặt vào năm 2020. Thứ hai là để biến Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại mà thịnh vượng, dân chủ, văn hoá tiên tiến và hài hòa vào giữa thế kỷ này”, The Guardian ngày 17.11 dẫn lời ông Tập.

Thủ tướng Úc đã đề cập đến lời giải thích về dân chủ của Chủ tịch Trung Quốc tại một bữa tiệc cấp nhà nước được tổ chức để đánh dấu chuyến viếng thăm của ông Tập. "Tôi chưa bao giờ nghe một nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố rằng nước ông sẽ được hoàn toàn dân chủ vào năm 2050", Abbott cho biết vào tối thứ hai 17.11.

 

 

Thủ tướng Úc Tony Abbott và Chủ tịch Tập Cận Bình tại APEC - Ảnh: AFP

Thủ tướng Úc ca ngợi: "Tôi chưa bao giờ nghe một nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết rất rõ ràng về một trật tự quốc tế dựa trên nguyên tắc mà tất cả chúng ta nên đối xử với người khác như chúng ta sẽ đối xử chính mình"."Tôi cảm ơn ông, ngài chủ tịch vì tuyên bố lịch sử này và tôi hy vọng nó sẽ có tiếng vang trên toàn thế giới".

Trong khi đó, các chuyên gia nói rằng những giải thích của Tập Cận Bình không có gì khác so với những dẫn giải trước đó của ông về dân chủ ở Trung Quốc. Các chuyên gia này cho rằng Thủ tướng Abbott đã hiểu lầm ý của Chủ tịch Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình đã bác bỏ những thay đổi chính trị theo kiểu phương Tây và ông Tập cho rằng việc áp dụng hệ thống chính trị nước ngoài sẽ không phù hợp và có thể dẫn đến những hậu quả "thảm khốc", theo The Guardian.

Bắc Kinh đã cho thấy không sẵn sàng thỏa hiệp với người biểu tình ở Hồng Kông. Những người biểu tình nói rằng cam kết về phổ thông đầu phiếu của Trung Quốc cho cuộc bầu cử vị trí điều hành tiếp theo ở Hồng Kông là vô nghĩa, theo The Guardian.
 

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP


Bên cạnh đó, phản ứng của Thủ tướng Úc làm các nhà quan sát Trung Quốc phải giật mình. Ông Jean-Pierre Cabestan, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc tại Đại học Baptist Hồng Kông cho biết: "Không có gì mới trong những gì mà Chủ tịch Trung Quốc đã nói cả", "Tôi e rằng Thủ tướng Abbott đã có chút quá lạc quan ...Ông có vẻ hơi choáng ngợp khi có quá nhiều người quan trọng xung quanh".

Còn ông Steve Tsang của Đại học Nottingham thì nói "ông Abbott  rõ ràng đã mang sự hiểu biết của chính ông về dân chủ và pháp quyền vào những gì ông nghe được từ Chủ tịch Tập. Những gì ông Tập gọi có thể được xem là "dân chủ với đặc trưngTrung Quốc" và "quy định pháp luật với  đặc trưng Trung Quốc".

Ngày 17.11, hai nhà lãnh đạo Trung – Úc đã đồng ý về các điều khoản cho một thỏa thuận tự do thương mại mới giữa Canberra và Bắc Kinh. Và ông Tập không hề trở lại chủ đề dân chủ trong phát biểu của mình.

Chủ đề chính Chủ tịch nói liên quan đến vị thế của Trung Quốc trong khu vực. Ông Tập dùng bài phát biểu của mình ở Úc để khẳng định vị trí thống trị của Trung Quốc trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đồng thời đảm bảo với các nước láng giềng và Mỹ rằng Trung Quốc sẽ tìm cách giải quyết tranh chấp một cách hòa bình .

Ngọc Mai

>> Những cách đón khách khác nhau của Tập Cận Bình tại APEC
>> Tập Cận Bình 'lạnh lùng' trong cuộc gặp Shinzo Abe
>> Tập Cận Bình tiếp tục mạnh tay 'chém' quan tham

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.