Tổng thống Venezuela sẽ qua Mỹ chất vấn ông Obama

13/03/2015 17:58 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ sang Mỹ để đối mặt và chất vấn Tổng thống Mỹ Barack Obama vì lẽ gì ông chủ Nhà Trắng tuyên bố Venezuela là “mối đe dọa” của nước Mỹ.

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ sang Mỹ để đối mặt và chất vấn Tổng thống Mỹ Barack Obama vì lẽ gì ông chủ Nhà Trắng tuyên bố Venezuela là “mối đe dọa” của nước Mỹ, theo Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: ReutersTổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters
Đầu tuần này Tổng thống Obama đưa ra tuyên bố về mối đe dọa “bất thường” từ Venezuela. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng ra lệnh cấm vận đối với 7 quan chức cao cấp của quốc gia Nam Mỹ và phong tỏa tài sản của họ vì cho rằng những người này tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Tuyên bố của Nhà Trắng khiến Tổng thống Maduro giận dữ, làm cho mối quan hệ vốn không được thân thiện giữa Washington và Caracas thêm căng thẳng.

Chính phủ của ông Maduro kịch liệt phản đối tuyên bố này, đồng thời yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng nói rằng Caracas đe dọa an ninh của Mỹ.

 “Chúng tôi yêu cầu bằng tất cả các kênh ngoại giao quốc tế, Tổng thống Obama phải rút lại tuyên bố phi đạo đức rằng Venezuela là mối đe dọa của Mỹ”, Reuters trích phát biểu của Tổng thống Maduro hôm 12.3.

Phát biểu trong một hội chợ sách, Tổng thống Maduro, 53 tuổi, người kế nhiệm ông Hugo Chavez, cho biết Venezuela đang chuẩn bị một sự kiện sẽ được tổ chức ở Washington và sẽ bày tỏ quan điểm của Caracas về vấn đề này.
“Có thể tôi sẽ xuất hiện ở Washington trong sự kiện này để mọi người nhìn thấy tôi đại diện cho đất nước tôi và nói với chính phủ ở Washington rằng họ đã tạo ra những sai lầm nghiêm trọng”, Tổng thống Maduro tuyên bố.

Ông Maduro tố cáo Mỹ âm mưu làm 1 cuộc cách mạng quân sự nhằm lật đổ chính phủ của ông. Phản ứng trước lời tố cáo này, Nhà Trắng khẳng định không có ý định lật đổ chính phủ Venezuela và những điều Mỹ làm là nhằm giúp Caracas thay đổi theo hướng tốt hơn.

Kể từ 2010, 2 nước đã ngưng trao đổi đại sứ vì những bất đồng liên quan đến chính trị. Quan hệ giữa Washington và Caracas ngày càng đi xuống kể từ khi ông Maduro lên cầm quyền từ 2013

Căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela bắt đầu lên cao từ tuần trước khi Tổng thống Maduro giận dữ tuyên bố cấm cửa một số chính trị gia và quan chức Mỹ, trong số này có cựu Tổng thống George Bush. Caracas yêu cầu Washington phải giảm số nhân sự làm việc ở Đại sứ quán của Mỹ từ 100 người xuống còn 17 người.

Những động thái này của Caracas nhằm trả đũa Washington về những chính sách mà Venezuela gọi là “thủ địch”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.