Tổng thống Syria cảnh báo về sụp đổ dây chuyền

07/04/2013 16:16 GMT+7

(TNO) Hãng tin AFP cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng cảnh báo rằng sự sụp đổ chính phủ của ông sẽ tạo ra một hiệu ứng domino có thể làm mất ổn định khu vực trong nhiều năm.

“Cả thế giới đều biết rằng nếu Syria sụp đổ, hoặc các phần tử khủng bố kiểm soát được Syria, bạo lực sẽ tràn sang các quốc gia láng giềng”, ông Assad nói trong một buổi phỏng vấn ngày 6.4, theo tin tức từ AFP.

“Điều này sẽ dẫn đến hiệu ứng domino (hiệu ứng sụp đổ dây chuyền - PV), gây bất ổn cho các quốc gia khác xa hơn khu vực Trung Đông và xa hơn nữa, trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên”, AFP dẫn lời ông Assad.

Ông Assad cũng tuyên bố sẽ giữ vững chính phủ Syria, giúp đất nước thoát khỏi cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua, theo AFP.

Xung đột tại Syria kéo dài kể từ tháng 3.2011 đến nay đã khiến hơn 70.000 người chết theo ước tính của Liên Hiệp Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 6.4, phe nổi dậy đã bắn hàng loạt đạn súng cối vào nhiều khu vực ở thủ đô Damascus, bao gồm một sân vận động và tòa soạn báo al-Thwara do nhà nước điều hành. Không có người thiệt mạng và chỉ có vài người bị thương, theo AFP.

Ngành công nghiệp dầu mỏ Syria đang suy sụp dần dần do phe nổi dậy chiếm nhiều khu vực khai thác dầu mỏ, đường ống dẫn dầu then chốt.

Theo hãng tin AP, trước khi các cuộc nổi dậy chống chính quyền ông Assad bùng nổ hồi tháng 3.2011, ngành dầu mỏ Syria, ngành chủ chốt của nền kinh tế nước này, sản xuất 380.000 thùng dầu/ngày và xuất khẩu dầu mỏ (chủ yếu sang thị trường châu u) đạt trên 3 tỉ USD hồi năm 2010, chiếm một phần tư ngân sách quốc gia.

Đến nay, ngành dầu mỏ Syria bị đình trệ do xung đột, và số lượng dầu mỏ mà nước này sản xuất chưa được phân nửa so với năm 2010.

Hồi cuối tháng 3.2013, ông Assad từng đề nghị các lãnh đạo đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ năm của khối BRICS ở Nam Phi giúp chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua ở nước này.

Phúc Duy

>> Bốn nhà báo Ý bị bắt ở Syria
>> Doanh nhân Syria treo thưởng bắt giữ phóng viên của Al-Arabiya, Al-Jazeera
>> Kịch bản Libya" có chỉnh sửa đang được áp dụng ở Syria?
>> Pháp, Anh chưa vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Mỹ xem xét lập vùng cấm bay tại Syria
>> Một lãnh tụ Hồi giáo bị chặt đầu ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria
>> Máy bay Iran “bị bắn rơi ở Syria”
>> Ông al-Assad muốn BRICS giúp chấm dứt xung đột ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.