Tổng thống Putin thúc đẩy xây căn cứ không quân ở Belarus

20/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị các quan chức đẩy mạnh đàm phán với phía Belarus về việc xây dựng căn cứ không quân tại nước láng giềng Belarus, như một động thái đối phó Phần Lan và các nước vùng Baltic, theo AP.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị các quan chức đẩy mạnh đàm phán với phía Belarus về việc xây dựng căn cứ không quân tại nước láng giềng Belarus, như một động thái đối phó Phần Lan và các nước vùng Baltic, theo AP.

Tổng thống Belarus, Lukashenko (phải) gặp Tổng thống Nga tại Sochi ngày 18.9. Thỏa thuận về việc xây dựng căn cứ phòng không với Nga sẽ khiến ông Lukashenko rơi vào tình thế khó xử - Ảnh: Reuters

Belarus từng nói rõ họ không chào đón kế hoạch xây dựng căn cứ của Nga. Tuy nhiên, Belarus vẫn phụ thuộc nhiều thứ vào Nga bao gồm vấn đề năng lượng, nên Moscow hy vọng sẽ thuyết phục thành công Minsk. Hôm 19.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga khởi động các cuộc đàm phán chi tiết về căn cứ không quân nói trên.

“Thỏa thuận này sẽ bảo vệ không phận ở khu vực biên giới giữa hai nhà nước (Nga và Belarus), đồng thời tạo ra một hệ thống phòng không thống nhất”, đài Russia Today dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko không bình luận về sáng kiến của Tổng thống Putin, dù hai người đã có buổi gặp gỡ hôm 18.9 tại thành phố Sochi (Nga), theo AP.

Nga đã đặt các cơ sở liên lạc định vị và hải quân tại Belarus, nhưng nếu thành công, đây mới là căn cứ phòng không đầu tiên.

Belarus có vị trí quan trọng với Nga vì nước này tiếp giáp Ukraine và 3 thành viên của Liên minh châu Âu và NATO bao gồm Lithuania, Latvia và Ba Lan.

“Xét trên cuộc khủng hoảng Ukraine, một căn cứ quân sự của Nga tại Belarus sẽ ảnh hưởng tới sự cân bằng của các bên và khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng”, AP dẫn lời nhà phân tích Valery Karbalevich.

Phía Belarus cũng gặp khó nếu Nga muốn đưa ra thỏa thuận về căn cứ phòng không này, vì trước đây Tổng thống Lukashenko luôn đứng trung lập về vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, ông Valery Karbalevich cho rằng Minsk vẫn phụ thuộc nhiều vào Moscow do có thể mua năng lượng với giá rẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.