Tổng thống Putin phản đối thành lập tòa án về MH17

29/07/2015 23:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Putin nhấn mạnh lập trường phản đối việc thành lập một tòa án quốc tế xử phạt những kẻ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines, Reuters dẫn tin từ Điện Kremlin ngày 29.7.

(TNO) Tổng thống Putin nhấn mạnh lập trường phản đối việc thành lập một tòa án quốc tế xử phạt những kẻ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines, Reuters dẫn tin từ Điện Kremlin ngày 29.7.

Tổng thống Putin phản đối việc thành lập tòa án quốc tế vụ MH17 vì sợ sẽ bị chính trị hóa - Ảnh: Reuters
"Tổng thống Nga khẳng định lập trường vững vàng rằng việc tạo ra một cơ quan tư pháp như vậy là không thích hợp", Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố sau cú điện thoại giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 29.7, theo Reuters.
Hà Lan cùng với Malaysia, Úc và các nước phương Tây đang đẩy mạnh việc thành lập tòa án với kỳ vọng vào thẩm quyền điều tra một cách khách quan cũng như yêu cầu dẫn độ các nghi phạm ở bất cứ nước nào chứa chấp nghi phạm này.
Nga trong khi đó cho rằng việc thiết lập một tòa án trước khi cuộc điều tra được hoàn tất sẽ dẫn tới nguy cơ tiếp tục chính trị hóa vụ việc. Ông Putin cũng lấy làm tiếc rằng dự thảo nghị quyết của Nga, vốn đòi hỏi công lý cho các nạn nhân nhưng không thành lập tòa án, đã không giành được sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.
Vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ trong lãnh thổ Ukraine diễn ra vào tháng 7 năm ngoái. Ukraine và các nước phương Tây cho rằng quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine là thủ phạm và đã sử dụng một tên lửa do Nga chế tạo, nhưng Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này.
Cả 298 người trên máy bay đều thiệt mạng, đa phần là người Hà Lan nên chính quyền Hà Lan đang dẫn đầu một cuộc điều tra quốc tế về vụ việc.
Trước đó Liên Hiệp Quốc dự tính phối hợp cùng Hà Lan để thành lập một tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, với hy vọng sẽ không xảy ra tình trạng thiên vị.
"Để tránh rủi ro chính trị hóa, tốt nhất là thiết lập tòa án trước khi quyết định các tình tiết của vụ tai nạn", Reuters dẫn nguồn chính phủ Hà Lan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.