Tổng thống Putin nói Syria chấp nhận bầu cử sớm

04/09/2015 21:05 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Syria đồng ý rằng “sự thay đổi chính trị là cần thiết” tại nước này và chấp nhận cuộc bầu cử sớm, chia sẻ quyền lực với phe đối lập, theo AFP ngày 4.9.

(TNO) Lãnh đạo Syria đồng ý rằng “sự thay đổi chính trị là cần thiết” tại nước này và chấp nhận cuộc bầu cử sớm, chia sẻ quyền lực với phe đối lập, theo AFP ngày 4.9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao sự cần thiết trong việc hợp tác chống khủng bố tại Syria - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Tổng thống Syria, Bashar al-Assad sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử quốc hội sớm để giải quyết tình trạng tranh chấp trong nước. Đồng thời ông Putin nói Nga “sẵn sàng tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại bên trong Syria”.

Nga luôn được cho có lập trường ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Ông Putin vừa qua cũng cho rằng cuộc khủng hoảng di dân tại châu Âu cũng do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra, không phải lỗi của ông al-Assad, theo AFP.

Moscow đã thể hiện rõ lập trường không muốn thấy ông al-Assad bị lật đổ và đang kêu gọi những nước được coi là kẻ thù của al-Assad như Mỹ và Ả Rập Xê Út cùng giúp đỡ Syria tiêu diệt mối hiểm họa chung mang tên IS.

“Chúng tôi thực sự muốn tạo ra một dạng liên minh quốc tế chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác tại Syria. Nói chung, điều cần thiết phải hiểu là những nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố phải đi song song với một số quá trình chính trị tại Syria”, Reuters dẫn lời phát biểu của Tổng thống Putin trên truyền hình tại một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok (Viễn Đông Nga) hôm 4.9.

"Tổng thống Syria đồng ý với điều này... ở các điểm như tổ chức cuộc bầu cử quốc hội, thiết lập mối liên lạc với một phe đối lập được gọi là lành mạnh và cam kết vai trò của họ trong chính quyền”, ông Putin nói thêm.

Syria, nước đã tiến hành bầu cử sớm vào tháng 5.2012, dự kiến sẽ tổ chức cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2016.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.