Tổng thống Putin: Nga, Mỹ cần hợp tác

19/04/2015 20:50 GMT+7

(TNO) Nga có những lợi ích chung quan trọng với Mỹ và hai nước cần hợp tác trong một chương trình nghị sự chung, Reuters dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin.

(TNO) Nga có những lợi ích chung quan trọng với Mỹ và hai nước cần hợp tác trong một chương trình nghị sự chung, Reuters dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya của Nga hôm 18.4, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Nga và Mỹ bất đồng về nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế. Ông cho rằng hai nước có quan điểm khác nhau trong vấn đề an ninh cũng như việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo.
Tuy vậy, theo ông chủ Điện Kremlin, có một số vấn đề buộc hai nước phải hợp tác với nhau và Nga, Mỹ có chung một chương trình nghị sự. Những vấn đề chung được ông Putin đề cập đến bao gồm việc không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, cuộc chiến chống tội phạm quốc tế, chống khủng bố, chống đói nghèo, cũng như “nỗ lực chung nhằm làm cho nền kinh tế toàn cầu dân chủ và cân bằng hơn để trật tự thế giới thêm cân bằng".
Tổng thống Nga cũng khẳng định sẽ hợp tác với bất kỳ vị tổng thống nào được người dân Mỹ bầu ra, vì đó không phải là hợp tác giữa các cá nhân với nhau mà là hợp tác giữa hai nước: một quốc gia lớn nhất và một đất nước rất có ảnh hưởng trên thế giới, theo Itar-Tass.
Reuters nhận định phát biểu này của ông Putin có phần nhẹ nhàng hơn so với hôm 16.4, khi ông cáo buộc Mỹ muốn thao túng các vấn đề của thế giới.
Quan hệ Nga – Mỹ đã xuống mức thấp kể từ sau chiến tranh lạnh, đặc biệt liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mỹ cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và nhiều lần nói rằng Nga “gây hấn”, thêm vào đó, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Trong khi đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Mỹ và cũng chỉ trích lại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.