Tổng thống Putin: Nga có thể sẽ không kích ở Syria

29/09/2015 17:07 GMT+7

(TNO) Nga không loại trừ khả năng tiến hành không kích chống IS ở Syria để ủng hộ chính phủ nước này và không theo chân người Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

(TNO) Nga không loại trừ khả năng tiến hành không kích chống IS ở Syria để ủng hộ chính phủ nước này và không theo chân người Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không loại trừ khả năng thực hiện không kích chống IS ở Syria - Ảnh AFPTổng thống Nga Vladimir Putin không loại trừ khả năng thực hiện không kích chống IS ở Syria - Ảnh AFP
Bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29.9 đã nhắc đến khả năng Moscow không kích nhằm vào lực lượng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên tinh thần giúp đỡ quân đội của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, người mà Mỹ muốn lật đổ.
“Chúng tôi đang nghĩ đến việc không kích. Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào. Tuy nhiên, nếu làm điều đó chúng tôi hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế”, ông Putin nói với các nhà báo.
Người đứng đầu Điện Kremlin giải thích việc không kích chỉ được tiến hành theo yêu cầu của chính phủ Syria hoặc thực hiện sứ mạng của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Moscow không làm theo kiểu của liên quân do Mỹ đứng đầu. Từ hơn một năm nay, liên quân đã tiến hành nhiều đợt không kích nhắm vào IS; Moscow nhiều lần phản đối hành động này với lý do việc không kích không thông qua Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
Liên quan đến việc điều quân đến Syria, ông Putin nói rằng Moscow không tính đến phương án này trong kế hoạch giúp đỡ quân sự với Tổng thống Assad. “Chúng tôi đang nghĩ đến những cách khác để giúp đỡ quân đội Syria”, ông Putin cho biết sau khi hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. “Không có đề cập nào đến việc bộ binh Nga sẽ can thiệp vào Syria”, Tổng thống Putin khẳng định.
Ông cũng bác bỏ đề nghị từ Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande về việc kêu gọi Tổng thống Assad từ chức. “Tôi nói chuyện với Tổng thống Mỹ, Pháp rằng họ không phải là công dân Syria, vì vậy họ không nên can thiệp vào chuyện chọn ai làm người lãnh đạo đất nước này”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.