Tổng thống Putin: Mỹ lấy quyền gì đòi dẫn độ quan chức FIFA?

28/05/2015 18:20 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.5 lên tiếng chất vấn chính phủ Mỹ lấy quyền gì yêu cầu dẫn độ các quan chức Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sau khi những người này bị bắt tại Thụy Sĩ, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.5 lên tiếng chất vấn chính phủ Mỹ lấy quyền gì yêu cầu dẫn độ các quan chức Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) sau khi những người này bị bắt tại Thụy Sĩ, theo Reuters.

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ can thiệp trắng trợn trong vụ FIFA - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28.5 lên tiếng phản ứng vụ bắt giữ các quan chức FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ, cũng như việc Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 14 quan chức FIFA với cáo buộc liên quan tham nhũng, theo Reuters.
Cụ thể, ông Putin tuyên bố Mỹ đang “hành động trắng trợn” nhằm mở rộng can thiệp vào các quốc gia khác. Tổng thống Nga cho rằng nếu có chuyện gì xảy ra trong vụ việc của FIFA thì nó cũng không xảy ra trong lãnh thổ của Mỹ và chính phủ Mỹ không phải nhúng tay vào.
Ông Putin chất vấn Washington lấy quyền gì yêu cầu dẫn độ các quan chức FIFA. Tổng thống Nga nhắc tới trường hợp cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden và người sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange đã trốn ra nước ngoài để tránh bị Mỹ truy tố. 
Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ muốn chính phủ Thụy Sĩ cho dẫn độ 7 quan chức FIFA vừa bị bắt đến Mỹ, 6 trong số 7 quan chức này phản đối việc bị dẫn độ. Việc phản đối này có thể kéo theo một quy trình pháp lý phức tạp, kéo dài tại Thụy Sĩ và gây ra không ít khó khăn cho phía Mỹ, theo The Wall Street Journal (Mỹ).
Trở lại với tuyên bố của Tổng thống Nga, ông Putin cũng cáo buộc vụ bắt giữ vừa qua là nỗ lực cố ngăn cản ông Sepp Blatter tái đắc cử vào vị trí Chủ tịch FIFA, theo Reuters.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ngày 27.5 đã ra tuyên bố cáo buộc Mỹ can thiệp bất hợp pháp và dùng vụ việc của FIFA để tranh thủ áp đặt luật lệ của mình lên các nước khác. Nga kêu gọi Mỹ tuân thủ các nguyên tắc, thủ tục pháp lý quốc tế bằng cách không can thiệp vào vụ bê bối với tham nhũng tại FIFA.
Vụ bắt giữ 7 quan chức diễn ra tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Đây là những người nằm trong số 14 quan chức cấp cao của FIFA bị buộc tội trong vụ điều tra tham nhũng tại tổ chức này.
Cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ triển khai. Vụ bắt giữ xuất phát từ nghi ngờ các quan chức FIFA gian lận, kiếm tiền bất hợp pháp từ bản quyền truyền hình, nhận hối lộ trong hai quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.