Tổng thống Putin ký quyết định trả đũa kinh tế phương Tây thêm 1 năm

24/06/2015 22:23 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.6 đã ký sắc lệnh gia hạn các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của các nước phương Tây thêm một năm, để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.6 đã ký sắc lệnh gia hạn các lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của các nước phương Tây thêm một năm, để đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, theo Itar-Tass.

Tổng thống Nga Putin ký quyết định trả đũa phương Tây - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ tại Moscow ngày 24.6, Tổng thống Nga Putin tuyên bố đã ký sắc lệnh gia hạn thêm một năm "các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt từ phương Tây", theo đề nghị của chính phủ.
Ông Putin khẳng định, quyết định này là để đảm bảo sự an toàn cho Liên bang Nga.
Theo đó, việc Nga đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản, thực phẩm sẽ được kéo dài thêm một năm nữa, tính từ ngày 24.6.
Tổng thống Nga cũng cho rằng biện pháp đáp trả này sẽ là định hướng tốt cho các nhà sản xuất nông nghiệp của Nga, theo Reuters.
Quyết định này của ông Putin đưa ra chỉ hai ngày sau khi Hội đồng châu Âu gia hạn các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga thêm 6 tháng, tới ngày 31.1.2016.
Quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình, tiếp đó là những cáo buộc xung quanh cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào các ngành năng lượng, quốc phòng cũng như tài chính của Nga từ ngày 1.8.2014 với thời hạn một năm. Sau đó ít ngày, Nga đã cấm nhập khẩu các mặt hàng như trái cây, rau quả, thịt, cá, sữa từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada và Na Uy trong vòng một năm.
Các lệnh trừng phạt và trả đũa giữa Nga và các nước phương Tây không những làm kinh tế Nga lao đao mà còn tác động không nhỏ tới chính những nước áp đặt lệnh trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.