Tổng thống Putin hứa dùng ảnh hưởng thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn

04/10/2015 14:37 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ dùng “tầm ảnh hưởng” của mình tại khu vực Donbass để thúc đẩy tiến trình thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở Ukraine, Reuters cho biết.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ dùng “tầm ảnh hưởng” của mình tại khu vực Donbass để thúc đẩy tiến trình thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở Ukraine, Reuters cho biết.

Tổng thống Putin họp cùng lãnh đạo Ukraine, Pháp và Đức tại Paris hôm 2.10, hứa sẽ dùng ảnh hưởng của mình tại Donbass thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn Minsk - Ảnh: ReutersTổng thống Putin họp cùng lãnh đạo Ukraine, Pháp và Đức tại Paris hôm 2.10, hứa sẽ dùng ảnh hưởng của mình tại Donbass thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn Minsk - Ảnh: Reuters

Hiện tại thỏa thuận Minsk vẫn còn khúc mắc, rất có thể phải dời qua năm sau do phải đợi phía Ukraine bầu cử thành công.

Các cuộc bầu cử này trong khi đó lại tùy thuộc vào việc bình ổn những khu vực có quân nổi dậy tại miền đông Ukraine, trong đó có Donbass.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 3.10 cho biết Tổng thống Nga Putin sẽ sử dụng sức ảnh hưởng để đẩy nhanh tiến trình giải quyết các khúc mắc nêu trên. Ngoài ra, ông Peskov nói rằng các điều khoản trong hòa đàm Minsk có khả năng phải kéo dài sang năm 2016, nhưng “không thể trì hoãn mãi được”, theo Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định lãnh đạo các nước trong “Bộ tứ Normandy” đều ủng hộ việc bầu cử ở các vùng như Luhansk và Donetsk, nhưng phải tuân theo luật pháp Ukraine và những điều khoản phù hợp với Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

“Chủ đề quan trọng thứ hai chúng tôi đã thảo luận là một sự hỗ trợ tuyệt đối và rõ ràng... về việc không thể đón nhận các cuộc bầu cử “giả” vào ngày 18.10 và 1.11. Chúng tôi cùng đạt được một quan điểm chung rằng, theo thoả thuận Minsk, các cuộc bầu cử nên tổ chức theo pháp luật Ukraine, tiêu chuẩn cho quá trình bầu cử phải đáp ứng các tiêu chí của OSCE, các quan sát viên quốc tế và OSCE nên đảm bảo giám sát quá trình bầu cử. Các cuộc bầu cử có thể được coi là hợp lệ chỉ khi nó diễn ra tự do, công bằng, minh bạch và thực hiện theo pháp luật Ukraine”, Interfax dẫn lời ông Poroshenko.

Vừa qua, chính phủ Ukraine và quân nổi dậy ở Donbass đã nhất trí về việc rút bớt những vũ khí hạng nhẹ, tránh xung đột giữa hai bên.

Cuộc xung đột miền đông Ukraine diễn ra hơn 1 năm qua và làm chết hàng ngàn người. Ukraine và phương Tây tố Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi quân đến tiếp viện cho phe ly khai, trong khi Điện Kremlin luôn bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.