Tổng thống Putin cách chức 20 tướng lĩnh

09/05/2015 11:39 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cách chức gần 20 tướng lĩnh vào ngày 8.5, một ngày trước khi diễn ra cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức tại Moscow, hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức gần 20 tướng lĩnh vào ngày 8.5, chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức tại Moscow, hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cách chức gần 20 tướng lĩnh ngày 8.5 - Ảnh: Reuters

Trong số những tướng bị cách chức có 2 tướng cấp cao về an ninh là trung tướng cảnh sát Sergey Lavrov, người đứng đầu Cơ quan Kiểm soát Ma túy Liên bang ở vùng Kuban (miền nam nước Nga), và thiếu tướng phụ trách nội vụ Andrei Pilipchuk, người đứng đầu bộ phận quan hệ truyền thông thuộc Bộ Nội vụ Nga.

Ngoài ra, Phó Tư lệnh thứ nhất Bộ chỉ huy quân khu trung ương Vladimir Padalko cũng bị sa thải.

Trang tin Business Insider (Mỹ) cho biết thời điểm ông Putin đưa ra sắc lệnh kể trên khiến giới quan sát tò mò. Điện Kremlin đang tiếp đón các nguyên thủ thế giới đến Moscow dự lễ diễu binh vào ngày hôm nay 9.5.

Lễ diễu binh mừng kỷ niệm chiến thắng Phát xít Đức năm nay có sự xuất hiện của nhiều loại khí tài hiện đại của Nga và các thành viên trong quân đội Nga sẽ đóng vai trò chủ đạo của dự kiện này.

Động thái cách chức một số tướng lĩnh của Tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh đang có những thay đổi lớn trong nội bộ quân đội nước này, theo Business Insider.

Ông Putin chọn việc hiện đại hóa quân đội là một trong những ưu tiên hàng đầu và đã thông qua một sách lược quân sự mới hồi tháng 12.2014, điều chỉnh lại các mục tiêu của lực lượng vũ trang.

Trọng tâm của sách lược mới là cải tổ toàn diện quân đội và hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự, trong đó bao gồm việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và cải tổ lực lượng hải quân, không quân.

Tuy nhiên, lệnh cấm vận của Phương Tây đã khiến kế hoạch hiện đại hóa quân sự của ông Putin gặp khó khăn. Moscow đang cân nhắc xem liệu có đủ sức nâng cấp quân đội hay không, cũng như xem xét lại quy mô của kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.