Tổng thống Putin bất ngờ gọi điện thoại cho Tổng thống Obama

26/06/2015 10:18 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25.6 nhận được một cú điện thoại đặc biệt: điện thoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

(TNO) Trong một ngày đẹp trời còn đang lâng lâng vì được tòa án tối cao ủng hộ chương trình Obamacare, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25.6 nhận được một cú điện thoại đặc biệt: điện thoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin mặt đối mặt hồi năm 2013 - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp hồi năm 2013 - Ảnh: Reuters
Đặc biệt là vì bởi quan hệ Nga - Mỹ đang ở điểm thấp nhất kể từ chiến tranh lạnh với các lời lẽ chỉ trích nhau tơi bời và các động thái quân sự nóng bỏng từ cả hai phía trong thời gian qua.
Nhưng họ đã nói chuyện gì? Theo tiết lộ của Nhà Trắng tối 25.6 thì hai nhà lãnh đạo đã bàn về tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc khủng hoảng tại Syria, vấn đề hạt nhân ở Iran và các đề tài khác.
Tất nhiên, sẽ không thể nào thiếu chủ đề Ukraine, ngòi nổ của cuộc khủng hoảng quan hệ hiện nay giữa Nga và phương Tây.
Theo thông tin từ phía Nhà Trắng thì trong cuộc điện đàm, ông Obama đã kêu gọi Putin giảm leo thang trong vấn đề Ukraine và ngưng các hoạt động ủng hộ lực lượng ly khai thân Nga tại Ukraine.
"Tổng thống Obama đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc Nga thực thi cam kết theo tinh thần thỏa thuận Minsk, trong đó bao gồm việc rút quân đội và thiết bị ra khỏi lãnh thổ Ukraine", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.
 Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng đã xác nhận cuộc điện đàm này cùng các nội dung được đề cập tới tương tự như tuyên bố của Nhà  Trắng. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết thêm, 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý về một cuộc gặp gỡ giữa trợ lý ngoại trưởng Mỹ và thứ trưởng ngoại giao Nga trong "tương lai gần" để thảo luận việc thực thi các thỏa thuận  giữa 2 bên, chẳng hạn hòa ước Minsk.
Cuộc điện đàm diễn ra ngay sau khi Mỹ tuyên bố lần đầu tiên đưa vũ khí, khí tài hạng nặng tới trung và đông Âu, còn phía Nga đáp trả bằng những lời lẽ mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.