Tổng thống Philippines: Thế giới nên lo sợ trước những hành động của Trung Quốc ở biển Đông

14/04/2015 19:07 GMT+7

(TNO) Thế giới nên lo sợ trước những hành động của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 14.4 cho biết.

(TNO) Thế giới nên lo sợ trước những hành động của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 14.4 cho biết.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino - Ảnh: Reuters
Tổng thống Aquino nói hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên biển Đông và những hành động khác của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần cả biển Đông đã đe dọa những tuyến giao thông đường thủy quốc tế và các khu vực đánh bắt cá trên biển Đông, theo AFP.
“Điều này liệu có gây ra sự lo sợ? Có, tôi nghĩ rằng nó gây ra sự lo sợ cho cả thế giới”, ông Aquino nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với AFP tại dinh Tổng thống ở thủ đô Manila của Philippines.
Tổng thống Aquino cho biết ông không tin rằng Trung Quốc có ý định gây ra xung đột quân sự với Philippines và các quốc gia châu Á khác vì tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, nhưng không có nghĩa là điều này không thể xảy ra.
Hôm qua 13.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Charles Jose cho biết hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc hủy hoại cân bằng sinh thái biển Đông, theo AFP.
Ông Jose còn tố cáo Trung Quốc cho phép ngư dân của họ sử dụng “những biện pháp độc hại đối với môi trường” khi đánh bắt quanh bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Bãi cạn Scarborough được cho là bị Trung Quốc chiếm từ tay Philippines hồi năm 2012.
Hồi tuần rồi, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 9.4 đã ngang nhiên công bố chi tiết kế hoạch xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cho biết những đảo nhân tạo này phục vụ nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích quân sự.
Ông Jose nói những tuyên bố này của Trung Quốc “đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”. Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo gây bất ổn khu vực.
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 9.4 lại một lần nữa chỉ trích Bắc Kinh đang bắt nạt các quốc gia khác trong tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.
Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 26.3 cáo buộc Trung Quốc muốn kiểm soát gần như toàn bộ biển Đông. Philippines đã đệ đơn kiện những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông lên Tòa trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc (trụ sở tại The Hague, Hà Lan), nhưng Bắc Kinh từ chối tham gia phiên phân xử.
Theo tạp chí The Diplomat (trụ sở ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản) ngày 14.4, không chỉ Trường Sa, Trung Quốc còn ngang ngược xây dựng trái phép, nâng cấp và mở rộng cơ sở quân sự ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.