Tổng thống Pháp sẽ đến Cuba vào tháng 5

04/03/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đến Cuba vào tháng 5, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đến thăm đảo quốc vùng Caribe kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đến Cuba vào tháng 5, đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đến thăm đảo quốc vùng Caribe kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, theo Reuters ngày 4.3.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đến Cuba vào ngày 11.5 - Ảnh: AFP
“Tổng thống sẽ đến quần đảo Antilles, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, từ ngày 8 đến 11.5, sau đó là Cuba. Chuyến thăm Cuba vào ngày 11.5 sẽ là lần đầu tiên một người đứng đầu nước Pháp đến quốc gia này”, tờ Le Point (Pháp) trích thông báo của Điện Élysée.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius từng gặp lãnh đạo Cuba Raul Castro vào tháng 4.2014. Đó là chuyến thăm đầu tiên đến Cuba của một quan chức cấp cao của Pháp trong hơn 30 năm.
Pháp đang tìm cách mở rộng các mối quan hệ kinh doanh với các nước Mỹ Latinh và xem Cuba như một đối tác quan trọng trong khu vực này. Hiện có khoảng 60 công ty Pháp hoạt động tại Cuba, theo Reuters.
Một người dân Cuba đi ngang qua bức tường có hình Che Guevara hồi 27.9.2014 - Ảnh: Reuters
 Thông báo này xuất hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Cuba đang dần được hàn gắn sau nửa thế kỷ đối đầu. Ngày 3.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ hy vọng Washington sẽ sớm mở cửa đại sứ quán tại thủ đô Havana (Cuba) vào tháng 4.
Liên minh châu Âu (EU) trong tuần này cũng sẽ có những cuộc họp nhằm tăng cường thương mại, đầu tư và đối thoại chính trị với Cuba.
EU năm ngoái đã đồng ý bắt đầu nối lại đàm phán với Cuba. Đây là một chuyển biến ngoại giao quan trọng của EU kể từ năm 2008, khi liên minh này dỡ bỏ lệnh trừng phạt Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.