Tổng thống Pháp: Cần giải tán dịch vụ taxi Uber

26/06/2015 16:58 GMT+7

(TNO) Trước làn sóng biểu tình bạo loạn khắp Paris chống lại taxi Uber, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26.6 chỉ trích Uber chẳng tuân thủ một luật lệ nào và nên giải tán.

(TNO) Trước làn sóng biểu tình bạo động khắp Paris chống lại taxi Uber, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26.6 chỉ trích Uber chẳng tuân thủ một luật lệ nào và nên giải tán.

Những người phản đối UberPOP đốt bánh xe - Ảnh: Reuters
Tuyên bố của ông Hollande được đưa ra trong bối cảnh thủ đô Paris rơi vào tình trạng hỗn loạn vì cuộc biểu tình của các tài xế taxi khiến toàn bộ những xa lộ chủ chốt quanh Paris đều bị phong tỏa. Những người biểu tình lật úp những chiếc xe hơi, đốt các bánh xe trên đường làm xe cộ không thể lưu thông. Hàng loạt xe cộ cũng bị đập phá khiến chính quyền phải huy động cảnh sát chống bạo động vào cuộc, cố vãn hồi trật tự.
Tại sân bay Charles de Gaulle và Orly, hành khách được hướng dẫn vào thành phố bằng tàu điện, bởi "đường bộ đã hoàn toàn bị phong tỏa", đài CNN (Mỹ) đưa tin.
Một lực lượng cảnh sát lớn được huy động - Ảnh: Reuters
Cuộc biểu tình cũng lan đến các ga tàu tại Marseille và Aix cũng như tại con đường chính dẫn đến sân bay Marseilles-Provence.
Các tài xế taxi truyền thống bảo rằng sẽ còn tiếp tục biểu tình cho đến hết ngày hôm nay 26.6, tiến vào các sân bay của Paris cũng như biểu tình ở cả Lyon và Montparnasse.
Những cuộc biểu tình biến thành bạo động - Ảnh: Reuters
Chi nhánh của hãng CNN tại Pháp là BFMTV dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết 2.800 tài xế taxi đã biểu tình.
Các tài xế taxi truyền thống đã nổi giận, cho rằng taxi Uber cướp nồi cơm của họ vì cạnh tranh không lành mạnh.
Bloomberg dẫn lời ông Abdelkader Morghad, đại diện của nghiệp đoàn taxi FTI nói rằng các tài xế taxi có giấy phép ở Pháp đã mất từ 30-40% thu nhập trong vòng 2 năm qua vì sự cạnh tranh khốc liệt của UberPOP.
Cảnh sát cố lật một chiếc xe bị người biểu tình lật ngược - Ảnh: Reuters
Còn hãng Uber thì cho biết họ có khoảng 1 triệu người sử dụng ở Pháp, bao gồm 250.000 người dùng UberPOP.
Ca sĩ người Mỹ Courtney Love là một nạn nhân của cuộc biểu tình khi chiếc xe của cô bị chặn lại khi vừa ra khỏi sân bay. Cô lên Twitter bày tỏ sự tức giận: "Mọi người tấn công chiếc xe của  chúng tôi, bắt tài xế của chúng tôi làm con tin. Họ lấy gậy sắt đập vào xe. Đây có phải là nước Pháp không vậy? Ở Baghdad, tôi còn an toàn hơn".
Chính phủ Pháp đã tuyên bố rằng ứng dụng UberPOP bất hợp pháp, tuy nhiên dịch vụ này vẫn tiếp tục hoạt động vì Pháp chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý để cấm nó thực sự - Ảnh: Reuters
Love bảo cô chỉ có thể ra ngoài nhờ 2 người đi xe mô tô giải cứu sau một giờ làm con tin. Cô ca sĩ còn nói Tổng thống Hollande phải hành động, bởi "có hợp pháp không khi nhân dân của ông tấn công du khách?".
Quay lại với phản ứng của Tổng thống Hollande, ông chỉ trích bạo động là điều "không thể chấp nhận", tuy nhiên ông cũng xoa dịu những tài xế taxi đang "nóng hừng hực" rằng: "Mọi người có thể thông cảm với những người biểu tình. Mọi người có thể thông cảm rằng điều đó đã xảy ra vì đã rất nhiều tháng trôi qua rồi mà tòa án thì quyết định quá chậm chạp".
Các tài xế taxi truyền thống đã nổi giận, cho rằng taxi Uber đã cướp nồi cơm của họ vì cạnh tranh không lành mạnh - Ảnh: Reuters
Năm 2014, chính phủ Pháp đã tuyên bố rằng ứng dụng UberPOP bất hợp pháp, tuy nhiên dịch vụ này vẫn tiếp tục hoạt động vì Pháp chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý để cấm nó thực sự.
BBC đưa tin, trước khi đích thân Tổng thống Pháp phải lên tiếng, Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Bernard Cazeneuve hôm 25.6 đã ra lệnh cấm UberPOP, yêu cầu cảnh sát thu giữ bất kỳ chiếc xe nào còn hoạt động.
Tấm bảng này ghi chữ: "Hollande, hãy giúp chúng tôi!" - Ảnh Reuters
Tuy nhiên, phát ngôn viên của UberPOP phát biểu ông Cazeneuve đã vượt quá thẩm quyền. "Cách thức hoạt động ở một nhà nước pháp quyền là ngành tư pháp quyết định cái gì hợp pháp, cái gì không", Reuters dẫn lời người phát ngôn UberPOP.
Cuộc biểu tình của các tài xế taxi khiến toàn bộ những xa lộ chủ chốt bao quanh Paris đều bị phong tỏa - Ảnh: Reuters
UberPOP là một ứng dụng của hãng Uber (trụ sở tại Mỹ), cho phép những người sở hữu xe hơi bình thường có thể cung cấp dịch vụ taxi. Nó đưa người có nhu cầu và người sở hữu dịch vụ gặp nhau một cách rất đơn giản, không cần hệ thống cồng kềnh như các hãng taxi truyền thống, vì thế giá thành dịch vụ rất rẻ. Còn một lý do quan trọng khác là các tài xế UberPOP không cần phải có giấy phép hành nghề, điều mà tất cả các tài xế truyền thống ở Pháp đều phải tốn hàng ngàn euro mới có được. Đóng thuế và bảo hiểm - thứ mà các hãng taxi truyền thống luôn phải tuân thủ là những vấn đề gây tranh cãi khác. Vì thế nó vấp phải sự chỉ trích dữ dội của các bác tài taxi truyền thống. Nhiều người dùng UberPOP vì họ có thể sử dụng những chiếc xe rất sang.
Tấm biển này ghi: Uber, cút về nước - Ảnh: Reuters
Hãng Uber cũng gặp sự phản đối tương tự ở các thành phố trên khắp thế giới. Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng các hãng taxi truyền thống thua kém, không biết cách dùng công nghệ định vị để tạo ra các ứng dụng tiện lợi như sự thành công của Uber.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.