Tổng thống Obama: Tiêu diệt IS không thể chỉ bằng súng đạn

07/07/2015 17:11 GMT+7

(TNO) Sau hàng loạt cuộc không kích nhắm vào căn cứ đầu não của Nhà nước Hồi giáo (IS), Mỹ và đồng minh vẫn chưa tiêu diệt được lực lượng khủng bố này. Điều này khiến Tổng thống Mỹ phải nghĩ đến việc thay đổi chiến lược đối phó.

(TNO) Sau hàng loạt cuộc không kích nhắm vào căn cứ đầu não của Nhà nước Hồi giáo (IS), Mỹ và đồng minh vẫn chưa diệt được lực lượng khủng bố này. Điều này khiến Tổng thống Mỹ phải nghĩ đến việc thay đổi chiến lược đối phó.

Tổng thống Barack Obama tại Lầu Năm Góc - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama tại Lầu Năm Góc ngày 6.7 - Ảnh: Reuters
Tối 6.7 tại Washington, tức sáng nay 7.7 theo giờ Việt Nam, trong buổi gặp giới chức của Bộ Quốc phòng, Tổng thống Barack Obama cho biết để tiêu diệt được lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Mỹ và đồng minh không phải chỉ có dùng súng đạn.
“Tư tưởng (IS) không bị tiêu diệt bằng súng. Chúng bị đánh bại bằng những ý tưởng tốt hơn”, ông Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc sau khi nghe lãnh đạo Bộ Quốc phòng nói về chiến dịch tấn công IS của Mỹ và đồng minh, theo NBC News.
Ông Obama nhấn mạnh đến hơn 5.000 cuộc không kích đã được Mỹ và đồng minh thực hiện nhắm vào IS, nhưng lực lượng này không những không bị tiêu diệt mà còn phát triển mạnh ở Syria và Iraq.
Trong cuộc gặp các tướng lĩnh quốc phòng, giới chức an ninh của Mỹ, người đứng đầu Nhà Trắng.thừa nhận cuộc chiến chống lại IS là ‘cuộc chiến lâu dài’ và không thể kết thúc một sớm một chiều, nhất là khi chúng là những ‘kẻ thù nhanh nhẹn và cơ hội’. Vì vậy, theo Tổng thống Obama, Mỹ và đồng minh cần có một chiến lược đối phó khôn ngoan, ít nhất phải hơn IS.
Theo Reuters, trước mắt Mỹ không có kế hoạch gởi thêm quân ra nước ngoài hay đến Syria và Iraq đối đầu trực tiếp với IS. Thay vào đó, Mỹ kêu gọi sự hợp tác của các nước và cộng đồng thế giới, đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo được ông cho là mục tiêu tấn công của IS. Theo quan điểm của ông Obama, cần khuyến khích cộng đồng Hồi giáo tạo cơ hội về kinh tế và làm ăn cho giới trẻ để họ không sa vào chuyện khủng bố và bị IS lôi kéo, và tránh xa những tư tưởng cực đoan.
Tổng thống Obama cũng bày tỏ mối lo ngại trước hiểm họa lôi kéo, dụ dỗ của IS thông qua mạng internet đối với giới trẻ Mỹ. Ông yêu cầu có biện pháp ngăn chặn không để IS sử dụng internet vào việc tuyển dụng người ngay bên trong nước Mỹ.
Không giống Al Qaeda hoạt động có tổ chức, IS nhắm vào từng cá nhân và khuyến khích họ tham gia các hoạt động khủng bố. Thông qua mạng internet, IS có thể biến họ thành những tay súng nguy hiểm. Đây là điều khó đối phó đối với giới chức an ninh của Mỹ.
“Khó để tạo ra cuộc tấn công qui mô lớn, nhưng đe dọa từ ‘những con sói đơn độc’ hay cá nhân đơn lẻ thì khó lường, không dễ gì bị phát hiện và phòng chống. Đó là một trong những thách thức khó khăn nhất mà chúng ta phải đối mặt”, Tổng thống Obama phát biểu tại Lầu Năm Góc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.