Tổng thống Obama quyết đóng cửa nhà tù Guantanamo

22/12/2014 09:31 GMT+7

(TNO) Tổng thống Obama tuyên bố sẽ thực hiện "mọi nỗ lực có thể" để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo (Cuba), ông cho rằng việc duy trì nhà tù này là đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ và vô cùng tốn kém.

(TNO) Tổng thống Obama tuyên bố sẽ thực hiện "mọi nỗ lực có thể" để đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo (Cuba), ông cho rằng việc duy trì nhà tù này là đi ngược lại các giá trị của nước Mỹ và vô cùng tốn kém, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Trong cuộc trả lời phỏng vấn phát trên kênh truyền hình CNN ngày 21.12, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: "Tôi sẽ thực hiện mọi nỗ lực có thể để đóng cửa (nhà tù Guantanamo-PV). Nó vẫn tiếp tục là một nguồn kích động đối với các phần tử thánh chiến và cực đoan trên khắp thế giới, bắt nguồn từ việc những phần tử như vậy đang bị giam giữ”.
“Điều này đi ngược lại các giá trị của chúng ta và vô cùng tốn kém khi chúng ta đang chi hàng triệu USD cho mỗi một cá nhân ở đó", Reuters ngày 21.12 dẫn lời ông Obama.
Trong động thái mới nhất nhằm từng bước đóng cửa nhà tù Guantanamo, Lầu Năm Góc ngày 20.12 cho biết 4 người Afghanistan bị giam giữ trong hơn một thập niên qua tại nhà tù này đã được đưa về nước.
Hiện nỗ lực đóng cửa nhà tù Guantanamo của Tổng thống Obama đang gặp trở ngại, một phần do vấp phải sự phản đối từ Quốc hội Mỹ.
Các tù nhân tại nhà tù vịnh Guantanamo - Ảnh: Reuters
Nhà tù vịnh Guantanamo được mở cuối năm 2001 dưới thời chính quyền Tổng thống George W.Bush, để giam giữ nghi phạm trong cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ được phát động sau sự kiện 11.9.
Tuy nhiên, nhà tù này bị dư luận thế giới lên án là một “điểm đen nhân quyền” vì đã giam giữ các nghi can khủng bố trong nhiều năm mà không đưa ra xét xử.
Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần kêu gọi Mỹ phải xét xử hoặc phải trả tự do tất cả nghi phạm. Tuy nhiên, hiện Washington vẫn chưa đóng cửa nhà tù này và vẫn còn 132 tù nhân bị giam giữ tại đây.
Ngay sau khi đắc cử tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên 6 năm trước, ông Obama đã cam kết nhanh chóng đóng cửa nhà tù tai tiếng này, song vấp phải sự phản đối tại Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.