Tổng thống Obama nói cuộc chiến chống IS ‘chậm mà chắc’

06/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) ở Iraq và Syria mặc dù tiến triển chậm nhưng sẽ ổn định, Tân Hoa xã dẫn lời Tổng thống Obama trong cuộc gặp lãnh đạo Jordan ở Nhà Trắng.

 Tổng thống Obama và Vua Abdullah II trong cuộc hội đàm ở Nhà trắng 5.12 - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama và Vua Abdullah II trong cuộc hội đàm ở Nhà Trắng ngày 5.12 - Ảnh: AFP

Trong cuộc hội đàm với Vua Jordan Abdullah II tại Nhà trắng hôm 5.12, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định cuộc chiến chống IS là ” lâu dài và đầy phức tap” nhưng sẽ “thành công”, theo Tân Hoa Xã.

Jordan giáp tỉnh Anbar của Iraq, nơi phần lớn bị IS tàn phá, là một trong 5 quốc gia Ả Rập đồng minh tham gia tích cực vào chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu lên các mục tiêu IS bên trong Syria. Washington không quên nhấn mạnh Jordan là “một đối tác quan trọng” trong cuộc chiến chống IS..

 Lực lượng IS diễu hành trên đường ở Iraq
Lực lượng IS diễu hành trên đường ở Iraq - Ảnh: Reuters

Mỹ ủng hộ và hứa hẹn sẽ tăng viện trợ cho những cải cách chính trị, kinh tế trong nước của Jordan từ 660 triệu – 1 tỷ USD mỗi năm, từ 2015 - 2017, theo AFP.

Về vấn đề hạt nhân của Iran, Washington tuyên bố sẽ không bỏ cuộc và cố gắng trong vài tháng tới. Iran, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga, Đức đã bỏ lỡ kỳ hạn 24.11 cho những thỏa thuận chung quanh chương trình hạt nhân của Tehran vì sự khác biệt kéo dài ở một số vấn đề cốt lõi nhưng cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục trong 7 tháng tới.

Tổng thống Obama cho biết Washington và Amman cũng sẽ cùng hội đàm về vấn đề Nhà nước Palestine sau khi Pháp bỏ phiếu công nhận vào 2.12.

Mộc Di

>> IS tung video chặt đầu tín đồ Hồi giáo người Mỹ
>> IS giục người Hồi giáo Úc chặt đầu thường dân quê nhà
>> Tổ chức cực đoan IS do ai điều hành ?
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.