Tổng thống Obama: Mỹ đề ra 'luật chơi', không phải Trung Quốc

22/01/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ mới là nước "đề ra luật chơi" chứ không phải Trung Quốc và nếu Trung Quốc chiếm ưu thế thương mại ở châu Á thì người lao động cùng các doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó khăn.

(TNO) Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ mới là nước "đề ra luật chơi" chứ không phải Trung Quốc và nếu Trung Quốc chiếm ưu thế thương mại ở châu Á thì người lao động cùng các doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó khăn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Trong thông điệp liên bang năm 2015, Tổng thống Mỹ Obama nói: “Ngày nay, các doanh nghiệp của chúng ta xuất khẩu ngày càng nhiều và các nhà xuất khẩu có xu hướng trả lương cao hơn cho người lao động. Nhưng Trung Quốc muốn viết các quy tắc thương mại cho vùng phát triển nhanh nhất trên thế giới, điều này sẽ khiến người lao động và các doanh nghiệp của chúng ta gặp khó khăn”, theo Reuters.
Theo ông Obama, Mỹ chính là phía "đề ra luật chơi" và tạo ra những sân chơi bình đẳng. Ông Obama cho rằng đó là lý do tại sao ông yêu cầu cả hai đảng trao quyền thúc đẩy thương mại cho tổng thống để bảo vệ người lao động Mỹ bằng thỏa thuận thương mại tự do mới từ châu Á đến châu Âu, theo đó không chỉ tạo ra một khu vực thương mại tự do mà còn đảm bảo phải công bằng.
Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Obama, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21.1 cho biết, Trung Quốc đã luôn sẵn sàng để hợp tác với Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề thương mại.
“Chúng tôi hy vọng mỗi bên có thể đưa ra những nỗ lực chung để mang đến một môi trường thương mạị, đầu tư bình đẳng, rộng mở và minh bạch, đồng thời cùng nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện các quy tắc đầu tư toàn cầu”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn của thế giới. Trong lĩnh vực thương mại với các đối tác châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong khi đó, Trung Quốc không có ý định tham gia TPP, thay vào đó, Trung Quốc đề xuất một Khu vực thương mại tự do toàn châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) mà theo nhiều nhà phân tích là nhằm đối trọng với TPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.