Tổng thống Obama ký sắc lệnh trừng phạt Crimea

20/12/2014 10:58 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với bán đảo Crimea và cho biết các biện pháp này là bước bổ sung để giải quyết sự chiếm đóng của Nga tại Crimea..

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế đối với bán đảo Crimea và cho biết các biện pháp này là bước bổ sung để giải quyết sự chiếm đóng của Nga tại Crimea, theo ABC News.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một sắc lệnh ngày 19.12 nhằm áp đặt các trừng phạt kinh tế đối với Crimea, vùng lãnh thổ tuyên bố ly khai với Ukraine để sáp nhập vào Nga hồi đầu năm 2014. Trong thư gửi Thượng viện và Hạ viện Mỹ, ông Obama cho biết những biện pháp này là các bước bổ sung để giải quyết sự chiếm đóng của Nga tại Crimea, theo ABC News.

Tuyên bố của ông Obama có đoạn: "Sắc lệnh này nhằm giải thích rõ cho các công ty Mỹ đang kinh doanh tại khu vực này và tái khẳng định lập trường của Mỹ không chấp nhận việc Nga chiếm đóng và sáp nhập Crimea", theo AFP.

Sắc lệnh này cấm các cá nhân và công ty Mỹ xuất, nhập khẩu các hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ từ Crimea. Tương tự vậy, các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ cũng không thể mua bất động sản và đầu tư vào các công ty ở Crimea.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia tăng trừng phạt đối với Crimea. Theo tờ Quest France, từ ngày 20.12, EU sẽ cấm các công ty châu Âu đầu tư vào bán đảo này, đặc biệt trong  các lĩnh vực dầu khí, du lịch,.

Mỹ và EU chỉ trích việc Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của mình, đồng thời cáo buộc Moscow hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Mỹ và EU đều áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga. Tổng thống Brack Obama ngày 18.12 cũng đã ký lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Trong khi đó, Moscow bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định Crimea là lãnh thổ của mình. Đồng thời chỉ trích các quyết định trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.