Tổng thống Obama ký ban hành luật xúc tiến thương mại

30/06/2015 08:56 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật xúc tiến thương mại, trao cho tổng thống quyền “đàm phán nhanh” để tiến tới hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật xúc tiến thương mại, trao cho tổng thống quyền “đàm phán nhanh” đối với các thỏa thuận thương mại, để tiến tới hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo Reuters ngày 30.6.

Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật xúc tiến thương mại - Ảnh: AFP
Sau khi dự luật trải qua nhiều tuần căng thẳng và khó khăn tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ, ngày 29.6, Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành luật xúc tiến thương mại (TPA). TPA sẽ có hiệu lực trong vòng 6 năm, tới năm 2021, cho phép Tổng thống Obama và cả tổng thống kế nhiệm ông toàn quyền đàm phán các thỏa thuận thương mại với các đối tác bên ngoài trước khi trình quốc hội xem xét.
Đây có thể coi là một thắng lợi lớn của chính quyền Tổng thống Obama trong việc thúc đẩy hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với 11 quốc gia khác.
TPA giúp Tổng thống Obama có toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP, tiến tới hoàn tất văn bản của hiệp định này. Lúc đó, Quốc hội Mỹ chỉ có thẩm quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn hiệp định TPP mà không có quyền sửa chữa, điều chỉnh các điều khoản đó.
Mặc dù vậy, ông Obama cũng khẳng định, vẫn còn một cuộc chiến với những cuộc đàm phán khó khăn khác để có thể đạt được TPP. Ông nói: “Cuộc tranh luận không dừng lại ở việc ký dự luật này”.
TPP được coi là trụ cột kinh tế trong chiến lược tái cân bằng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama. Nếu đạt được TPP trước khi hết nhiệm kỳ thì đây chắc chắn sẽ là một trong những di sản chính trị đáng chú ý của ông Obama trong thời gian làm tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.