Tổng thống Obama được phép dùng bộ binh đánh IS

12/12/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Một ủy ban trực thuộc Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cho phép chính phủ dùng lực lượng quân sự để đối phó với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).


Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Dự luật Quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự, gọi tắt là AUMF, cho phép tổng thống Mỹ dùng quân đội để chống IS trong khoảng thời gian lên đến 3 năm, theo tuần san Navy Times (Mỹ).

“Nhưng nó (AUMF) vẫn sẽ không cho phép Lực lượng Vũ trang Mỹ tham gia vào các chiến dịch trên bộ ngoại trừ những tình huống cần thiết”, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết.

AUMF được ủy ban nói trên thông qua với tỉ lệ 10 phiếu thuận và 8 phiếu chống, theo Navy Times.

Tuần san Mỹ dẫn lời ông Menendez nói dự luật này sẽ cho phép chính phủ Mỹ triển khai bộ binh cho các chiến dịch giải cứu các lực lượng Mỹ khác hoặc công dân của nước này, cũng như tiến hành thu thập thông tin tình báo và cung cấp “các hình thức cố vấn, hỗ trợ cho các lực lượng chống IS ở Iraq hoặc Syria”.

Được biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó đã lên tiếng thúc giục Thượng viện cho phép triển khai quân đội. “Chúng tôi quyết tâm triệt hạ IS”, ông Kerry quả quyết.

Hoàng Uy

>> IS tung video chặt đầu tín đồ Hồi giáo người Mỹ
>> IS giục người Hồi giáo Úc chặt đầu thường dân quê nhà
>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.