Tổng thống Obama, Đạt Lai Lạt Ma sẽ cùng xuất hiện trước công chúng?

30/01/2015 17:02 GMT+7

(TNO) Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ lần đầu tiên cùng xuất hiện trước công chúng vào ngày 5.2 tới đây.

(TNO) Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma và Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ lần đầu tiên cùng xuất hiện trước công chúng tại sự kiện bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia vào ngày 5.2 tới đây, theo Time ngày 30.1.

Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại một hội thảo ở Mỹ - Ảnh: AFP
Trợ lý báo chí của Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Bob Casey, đồng chủ tịch sự kiện Bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia, cho biết nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma sẽ tham gia và Tổng thống Barack Obama dự kiến cũng sẽ có mặt tại sự kiện thường niên này.
Trong bức thư điện tử gửi cho Time, ông Alex Miller, trợ lý của ông Bob Casey cho hay Đạt Lai Lạt Ma sẽ tham dự sự kiện nhưng không phát biểu. Ông Miller cũng cho biết phía Nhà Trắng chưa xác nhận ngay về thông tin này.
Bữa ăn sáng cầu nguyện quốc gia là sự kiện thường niên được tổ chức tại khách sạn Washington Hilton với sự tham dự của hàng trăm khách quốc tế trong đó có các lãnh đạo tôn giáo. Tổng thống Mỹ và phu nhân gần như đều tham gia sự kiện này và theo truyền thống tổng thống sẽ có bài phát biểu.
Nếu như nhà sư Đạt Lai Lạt Ma tham dự sự kiện vào ngày 5.2 tới thì đây sẽ là lần đầu tiên ông cùng Tổng thống Mỹ Obama xuất hiện trước công chúng. Trước đó, Tổng thống Obama từng gặp Đạt Lai Lạt Ma 3 lần nhưng Nhà Trắng không để giới báo chí xuất hiện tại các cuộc gặp.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng gặp Đạt Lai Lạt Ma 3 lần - Ảnh: Reuters
Lần gần đây nhất, vào tháng 2.2014, Tổng thống Obama đã có cuộc thảo luận kín với Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, cuộc gặp diễn ra tại phòng Bản đồ chứ không phải phòng Bầu dục, nơi Tổng thống Mỹ thường tiếp các nguyên thủ và quan chức nước ngoài. Quyết định này cho thấy Đạt Lai Lạt Ma đã không được đón tiếp như một lãnh đạo chính trị, một động thái được cho là nhằm xoa dịu Trung Quốc.
Tuy vậy, phía Trung Quốc thời điểm đó đã lên tiếng phản đối gay gắt cuộc gặp giữa ông Obama và nhà sư lưu vong Đạt Lai Lạt Ma, đồng thời cho rằng đó là sự can thiệp của Mỹ vào nội bộ Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.