Tổng thống Obama chỉ trích các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa

28/07/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Barack Obama chỉ trích các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa quá "ồn ào" và "thái quá" trong các phát biểu của họ, gọi những hành động này là "không thể tạo ra những chính trị gia tốt".

(TNO) Tổng thống Barack Obama chỉ trích các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa quá "ồn ào" và "thái quá" trong các phát biểu của họ, gọi những hành động này là "không thể tạo ra những chính trị gia tốt".

>> Ông Obama kết thúc 'chuyến thăm quê'

Tổng thống Barack Obama trong bữa tiệc chiêu đãi ông nhân chuyến thăm Ethiopia - Ảnh: AFP
Có ít nhất 16 thành viên của đảng Cộng hòa đã tuyên bố tham gia cuộc vận động để đại diện đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Tỉ phú bất động sản Donald Trump có những phát biểu cứng rắn chống lại người nhập cư từ Mexico và tỏ ý coi thường Thượng nghị sĩ John McCain.
Trong khi đó, cựu Thống đốc bang Arkansas, giờ là người dẫn chương trình Mike Huckabee đã chỉ trích thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran vừa đạt được giữa Tehran và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức). ông Huckabee thậm chí cho rằng thỏa thuận hạt nhân đã "đẩy Israel đến cái lò", ám chỉ những người Do Thái đã chết trong lò thiêu của Đức quốc xã.
Phát biểu với báo chí ở thủ đô Addis Ababa trong chuyến thăm Ethiopia ngày 27.7, Tổng thống Obama những phát ngôn của ông Huckabee "chỉ theo một khuôn mẫu mà chúng ta từng gặp nhiều... và (những lời chỉ trích đó) rất lố bịch, nếu không nói là quá buồn", Reuters dẫn lời ông Obama.
“Chúng ta đang tạo ra một nền văn hóa không thể dẫn đến một nền chính trị hoặc những chính trị gia tốt. Người Mỹ xứng đáng có được nhiều hơn”, Tổng thống Obama phát biểu.
Trong khi đó theo tờ The New York Times, ông Obama gọi những bình luận này là thiếu nghiêm túc ở những người sẽ thay thế ông trong tương lai, và những phát biểu đó thể hiện một nền văn hóa chính trị ”sao cũng được” chỉ làm tổn hại cho những điều nghiêm túc, đứng đắn trong chính trường Mỹ.
Tỉ phú Donald Trump đang liên tục "hâm nóng" mặt báo bằng các phát ngôn gây sốc 
- Ảnh: Reuters
Theo Tổng thống Obama, các ứng cử viên không nên chọn con đường "chơi nhanh” nhưng quá “lỏng lẻo" với những phát biểu "ồn ào", những chỉ trích nhắm vào cá nhân ông liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, đến Thượng nghị sĩ John McCain hoặc Ngoại trưởng John Kerry, theo The New York Times.
Ông cho rằng những phát biểu đó “đáng chê trách” và thiếu suy nghĩ trong khi “cuộc bầu cử Tổng thống xứng đáng hơn nhiều những gì họ (các ứng viên hiện tại) đã phát biểu”.
"Trong 18 tháng tới, tôi sẽ chuyển giao quyền lực nhưng tôi mong muốn trao nó cho người xứng đáng, nghiêm túc với các vấn đề đất nước này đang phải đối phó và cả thế giới đang đối mặt ", Tổng thống Obama phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.