Tổng thống Nga cảnh báo IS âm mưu tấn công các thánh địa

15/09/2015 22:59 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15.9 cảnh báo tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có âm mưu tấn công thánh địa Mecca, Medina, Jerusalem, đe dọa châu Âu và Nga.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15.9 cảnh báo tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có âm mưu tấn công thánh địa Mecca, Medina, Jerusalem, đe dọa châu Âu và Nga; đồng thời quan ngại những phần tử cực đoan do IS huấn luyện quay trở về các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay  Tổng thống Tajikistan, Emomali Rakhmon trong cuộc gặp gỡ tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan ngày 15.9.2015 - Ảnh: Reuters
Tình hình rất nghiêm trọng và Moscow cực kỳ quan ngại về việc các phần tử IS công khai tuyên bố có kế hoạch tấn công và chiếm Mecca, Medina và Jerusalem, ông Putin cho biết. IS cũng lên kế hoạch bành trướng hoạt động của tổ chức này ở châu Âu, Nga, trung và đông nam châu Á, theo đài Russia Today (Nga).
“Các phần tử cực đoan từ nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm các quốc gia châu Âu, Nga, và Cộng đồng các Quốc gia độc lập (CIS) đã tham gia những đợt huấn luyện về mặt quân sự và tư tưởng của IS. Tất nhiên, chúng tôi lo ngại những phần tử này có khả năng trở về nước”, Tổng thống Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan.
CSTO là một liên minh quân sự giữa các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan, được thành lập vào tháng 10.2002.
Tổng thống Putin cho biết cộng đồng thế giới cần đoàn kết chống lại mối đe dọa từ IS.
Đề cập đến tình hình Syria, ông Putin cho biết Nga ủng hộ chính quyền Syria trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.
“Chúng tôi viện trợ kỹ thuật - quân sự cho Damascus và sẽ tiếp tục thực hiện điều này. Và chúng tôi kêu gọi những quốc gia khác cùng chúng tôi viện trợ cho Syria”, ông Putin cho hay.
Cả chính quyền ông Assad và những lực lượng đối lập nên đoàn kết chống khủng bố, ông Putin nhấn mạnh.
“Như mọi người đã biết, Nga từng đề xuất thiết lập một liên minh chống những phần tử cực đoan. Liên minh này nên đoàn kết mọi người để họ sẵn sàng đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố”, ông Putin nói.
IS hiện chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria và sẽ bành trướng ra khỏi phạm vi hai nước này. Và Tổng thống Putin cảnh báo IS tăng cường sức ảnh hưởng ra một quốc gia khác trong khu vực, đó là Afghanistan.
“Thật không may là tình hình Afghanistan đang xấu đi sau khi đa số các binh sĩ nước ngoài rút quân khỏi Afghanistan” và các nhóm khủng bố từ các quốc gia láng giềng có nguy cơ thâm nhập vào nước này, ông Putin cho biết.
“Nếu Nga không giúp đỡ Syria, tình hình ở quốc gia này sẽ tồi tệ hơn ở Libya, và làn sóng người tị nạn thậm chí còn lớn hơn hiện tại”, ông Putin nói.
Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga không phải là quốc gia gây bất ổn tình hình ở những quốc gia như Libya, Iraq, Yemen, Afghanistan và những khu vực khác trên thế giới.
Ông Putin đưa ra những tuyên bố trên về tình hình Syria sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Moscow tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, gia tăng viện trợ quân sự cho chính quyền ông Assad. Nhưng Moscow tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho đồng minh Syria, đồng thời bác bỏ thông tin Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria.
Những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài đến nay, khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.