Tổng thống Mỹ: Nga không kích Syria là thảm họa

03/10/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.10 cảnh báo chiến dịch quân sự của Nga ở Syria hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một phương pháp thảm họa.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.10 cảnh báo chiến dịch quân sự của Nga ở Syria hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một phương pháp thảm họa.

Một máy bay được cho là của Nga bay trên bầu trời thành phố Idlib, Syria ngày 2.10.2015 - Ảnh: ReutersMột máy bay được cho là của Nga bay trên bầu trời thành phố Idlib, Syria ngày 2.10.2015 - Ảnh: Reuters
Ngày 2.10 là ngày thứ ba liên tiếp Nga tiến hành các cuộc không kích ở Syria, với mục tiêu nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP.
Mỹ và phương Tây quan ngại Nga dùng chiến dịch quân sự với danh nghĩa chống “các phần tử khủng bố” để tấn công những nhóm nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn chống lại chính quyền ông Assad.
Ông Obama cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “không thể phân biệt giữa IS và phe nổi dậy người Hồi giáo dòng Sunni muốn ông Assad phải ra đi. Theo quan điểm của Nga, họ đều là những phần tử khủng bố. Và đó là một phương pháp thảm họa”.  Và tổng thống Mỹ nhấn mạnh “Chúng tôi sẽ không để Syria trở thành cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mỹ và Syria”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 2.10.2015 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 2.10.2015 - Ảnh: Reuters
Bộ Quốc phòng Nga và điện Kremlin cho biết, máy bay quân sự của Nga ngày 2.10 đã ném bom nhắm vào 6 mục tiêu IS và nhóm Nusra Front (hay al-Nusra Front), một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã yêu cầu Nga chấm dứt hành động tấn công lực lượng phe nổi dậy, cảnh báo hành động này sẽ làm leo thang cuộc nội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay, khiến gần 250.000 người chết.
“Những hành động quân sự của Nga làm leo thang căng thẳng và kích động chủ nghĩa cực đoan… Chúng tôi yêu cầu Nga chấm dứt ngay lập tức những cuộc tấn công nhắm vào phe nổi dậy và thường dân”, 7 quốc gia trong liên minh trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Ả Rập Xê Út đã phát đi thông điệp này trong một tuyên bố chung.
IS cùng nhiều nhóm nổi dậy ở Syria đều có chung mục tiêu chống chính quyền tổng thống Assad, và IS đã kiểm soát được nhiều khu vực rộng lớn ở miền đông Syria và bắc Iraq. Nhiều nhóm nổi dậy được Mỹ và các đồng minh huấn luyện và viện trợ vũ khí.
Sau cuộc hội đàm với ông Putin tại thủ đô Paris ngày 2.10, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói: “Tôi xin nhắc Tổng thống Putin rằng những cuộc không kích chỉ nên nhắm vào IS và chỉ IS mà thôi”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, cuộc không kích hôm 2.10 đã tiêu diệt hoàn toàn cơ sở chế tạo bom của IS gần thành phố Maaret al-Numan, tỉnh Idlib ở tây bắc Syria.
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Paris, Pháp ngày 2.10.2015 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Paris, Pháp ngày 2.10.2015
 - Ảnh: Reuters
Nhưng một số nguồn tin quân sự của AFP và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở ở Anh) cho hay Nga đã không kích những khu vực do các nhóm nổi dậy chiếm đóng, chứ không phải chỉ IS. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói, chỉ có 5% những cuộc không kích của Nga thật sự nhắm vào IS.
Ở thành phố Raqa (Syria), IS tiến hành những vụ chặt đầu hàng loạt. Người dân tại đây đã hủy buổi lễ cầu nguyện ngày 2.10 do lo sợ IS và những cuộc không kích của Nga.
Ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga ngày 2.10 cho biết liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đã tiến hành trên 2.500 cuộc không kích nhưng không thể đẩy lùi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, theo AFP. Tuy nhiên, chiến dịch không kích của Nga, sẽ kéo dài 3-4 tháng, bước đầu đã gặt hái nhiều kết quả thiết thực, ông Pushkov nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.