Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc xây đảo phi pháp ở Biển Đông

02/06/2015 09:32 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1.6 cảnh báo Trung Quốc rằng những hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông là “phản tác dụng” và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt các hành động gây hấn ở khu vực.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1.6 cảnh báo Trung Quốc rằng những hành động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông là “phản tác dụng” và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt những hành động gây hấn ở khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi nghĩ rằng hoạt động xây dựng, những hành động gây hấn từ bất kỳ bên nào trong khu vực là phản tác dụng”, ông Obama cho biết trong buổi nói chuyện với một nhóm lãnh đạo trẻ từ các quốc gia Đông Nam Á tại Nhà Trắng, theo Reuters.
“Bắc Kinh không nên cố thiết lập chủ quyền bằng cách giật chỏ và đánh đuổi người khác”, ông Obama chỉ trích Trung Quốc bằng cách dùng từ ẩn dụ trong môn quyền Anh.
Mỹ không có tuyên bố chủ quyền nào ở Biển Đông, Tổng thống Obama nói. Nhưng Washington, với tư cách “cường quốc Thái Bình Dương” đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông, theo AFP.
Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ tiếp tục điều động tàu và máy bay quân sự đến tuần tra Biển Đông để bảo vệ quyền tự do hàng hải.
Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động cải tạo đất và xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông, đưa vũ khí đến một số đảo nhân tạo xây trái phép ở Trường Sa nhằm quân sự hoá khu vực, củng cố yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.