Tổng thống Mỹ Barack Obama không yêu nước?

20/02/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani bị Nhà Trắng lên án sau khi đưa ra bình luận cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không yêu nước Mỹ.

(TNO) Cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani bị Nhà Trắng lên án sau khi đưa ra bình luận cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không yêu nước Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước các quan chức New York, với sự hiện diện của cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani (phải) tại thành phố New York, ngày 5.5.2011 - Ảnh: Reuters
 
Ông Giuliani (đảng Cộng hòa) đưa ra lời bình luận này trong bữa tiệc tối tại New York ngày 18.2, trong đó sự hiện diện của Tổng đốc bang Wisconsin, ông Scott Walker, người đang cân nhắc chạy đua chức Tổng thống Mỹ trong năm 2016, theo AFP ngày 20.2.
“Tôi không tin và tôi biết rằng đây là một điều kinh khủng phải nói ra, nhưng tôi không tin Tổng thống yêu nước Mỹ”, ông Giuliani nói.
“Ông ấy không yêu các bạn. Và ông ấy không yêu tôi. Ông ấy không được nuôi dưỡng như cách chúng ta được nuôi dưỡng lớn khôn và tôi được nuôi dưỡng bằng tình yêu đất nước này”, ông Giuliani cho hay.
Nhà Trắng đã lên án bình luận của ông Giuliani, “nhất trí” với ông Giuliani rằng “đây là một điều kinh khủng” mà ông đã nói ra, theo AFP. Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz ngày 19.2 cho hay ông Giuliani chắc hẳn đã quá đủ ngượng ngùng với những gì ông ấy nói.
Đảng Dân chủ của ông Obama cũng giận dữ lên án những bình luận của ông Giuliani là “xúc phạm”.
Theo AFP, ông Giuliani giữ chức thị trưởng New York từ năm 1994 đến 2001, vẫn còn điều hành New York khi cuộc tấn công khủng bố ở thành phố xảy ra vào ngày 11.9.2001. Ông còn được mệnh danh là “ngài thị trưởng của nước Mỹ”.
Ông Giuliani còn chỉ trích cách ông Obama chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, cho rằng Tổng thống Obama đã xem thường mối đe dọa tấn công khủng bố.
Bởi vì ông Obama là con trai của một người cha Kenya và mẹ người Mỹ, nên giới phê bình lâu nay từng đặt nghi vấn về quốc tịch và tôn giáo của ông.
Nhưng Chủ tịch Ủy ban Dân chủ Quốc gia Mỹ Debbie Wasserman Schultz cho rằng những bình luận của ông Giuliani, ứng cử viên Tổng thống Mỹ một thời, là quá giới hạn cho phép.
“Tôi hiếm khi đồng tình với cựu Tổng thống George W. Bush trước đây, nhưng tôi chưa bao giờ chất vấn về lòng yêu nước của ông”, bà Schultzcho cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.