Tổng thống Assad: Chỉ từ chức nếu người dân Syria muốn

16/09/2015 16:36 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad tuyên bố sẽ chỉ từ chức nếu người dân nước này muốn và thông qua bầu cử chứ không phải vì sức ép của Mỹ hay bất kỳ quyết định nào của HĐBA Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad tuyên bố sẽ chỉ từ chức nếu người dân nước này muốn và thông qua bầu cử chứ không phải vì sức ép của Mỹ hay bất kỳ quyết định nào của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, theo hãng tin Sputnik ngày 16.9.

Bất chấp sức ép từ Mỹ và phương Tây, Tổng thống Assad tuyên bố sẽ không từ chức trừ phi người dân Syria muốn
- Ảnh: AFP
“Đối với chúng tôi, tổng thống đến từ người dân và qua bầu cử. Nếu có ra đi, tổng thống chỉ ra đi thông qua người dân của mình. Nếu người dân muốn tổng thống ở lại, tổng thống sẽ ở lại. Trong trường hợp ngược lại, tổng thống nên từ chức ngay lập tức”, ông Assad phát biểu khi trả lời phỏng vấn báo chí Nga.
“Tổng thống không ra đi (từ chức) vì quyết định của Mỹ, của Hội đồng bảo an hay hội nghị Geneve”, ông Assad khẳng định.
Syria chìm trong khủng hoảng chính trị kể từ năm 2011 khi cuộc nội chiến bắt đầu giữa chính phủ của Tổng thống Assad và các lực lượng chống đối. Mỹ và phương Tây không công nhận chính phủ của Tổng thống Assad, cáo buộc chính phủ của ông chịu trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng ở Syria, gây ra hàng ngàn cái chết cho dân thường nước này.
Từ năm 2011, Mỹ và phương Tây áp đặt lệnh cấm vận lên Damascus nhưng Nga vẫn ủng hộ và công nhận chính phủ của ông Assad. Moscow cung cấp vũ khí để quân đội của chính phủ Syria đối đầu với các lực lượng chống đối.
Năm 2014, ông Assad tái đắc cử Tổng thống Syria nhiệm kỳ thứ ba, càng làm cho mâu thuẫn giữa Damascus với Washington và phương Tây thêm sâu sắc. Nhiều cuộc đàm phán do phương Tây, Moscow và cả Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn được tổ chức nhằm tìm giải pháp cho vấn đề khủng hoảng chính trị ở Syria nhưng chưa đạt được kết quả.
Hồi đầu tháng 9.2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người ủng hộ chính phủ Syria, cho biết ông Assad đồng ý tổ chức bầu cử sớm và chia sẻ quyền lực với các lực lượng đối lập như một giải pháp giải quyết khủng hoảng chính trị ở đây, theo AFP. Syria dự kiến sẽ tổ chức bầu cử tiếp theo vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.