Tòa án Tối cao Venezuela ủng hộ ông Chavez hoãn lễ nhậm chức

10/01/2013 09:29 GMT+7

(TNO) Tòa án Tối cao Venezuela vào hôm 9.1 đã phán quyết rằng việc hoãn vô hạn định lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Hugo Chavez là hợp hiến.

(TNO) Tòa án Tối cao Venezuela vào hôm 9.1 đã phán quyết rằng việc hoãn vô hạn định lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới của Tổng thống Hugo Chavez là hợp hiến.

Theo Hiến pháp Venezuela, ông Hugo Chavez dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào hôm nay, 10.1, song ông không thể trở về Caracas kịp thời vì đang điều trị biến chứng sau cuộc phẫu thuật ung thư hồi tháng trước.

Thủ lĩnh phe đối lập Henrique Capriles đã chấp nhận phán quyết song nói rằng nó sẽ không chấm dứt tình trạng bất định của Venezuela, theo AFP.

Tòa án Tối cao Venezuela ủng hộ ông Chavez hoãn lễ nhậm chức
 Một bức ảnh vẽ ông Hugo Chavez tại thủ đô Caracas - Ảnh: AFP

Trước đó, Quốc hội Venezuela đã bỏ phiếu cho phép tổng thống 58 tuổi có thêm nhiều thời gian để hồi phục.

Chánh án Tòa án Tối cao Estella Morales nói việc tuyên thệ nhậm chức có thể được tiến hành sau, theo như hiến pháp, và việc ông Chavez tái đắc cử đã bảo đảm tính liên tục của chính phủ.

Cả bảy thành viên của Tòa án Tối cao đều nhất trí với phán quyết được thông báo trên đài truyền hình.

Bà Morales nói rằng có sự khác biệt rõ ràng giữa việc tuyên thệ và bắt đầu nhiệm kỳ mới. Tòa án Tối cao xem việc tuyên thệ là nghi thức quan trọng song không phải là không thể thiếu trong việc bắt đầu nhiệm kỳ mới của tổng thống.

Tòa án Tối cao Venezuela ủng hộ ông Chavez hoãn lễ nhậm chức
 Chánh án Tòa án Tối cao Luisa Estella Morales (phải) nói chuyện với Phó chánh án Francisco Carrasquero trong cuộc họp báo - Ảnh: AFP 

Theo AFP, Phó tổng thống Nicolas Maduro đã hoan nghênh phán quyết của tòa án như là “bản án của hòa bình, công lý và ổn định” và mời người dân Venezuela tổ chức cuộc mít tinh lớn vào hôm nay để ủng hộ ông Chavez.

Ông Maduro cũng bày tỏ sự ủng hộ mà ông nhận được từ các lãnh đạo khác, gồm cả Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

Tổng thống Uruguay Jose Mujica là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đặt chân đến Venezuela trong hôm nay nhằm bày tỏ sự đoàn kết.

Tổng thống Bolivia Evo Morales, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe, các Ngoại trưởng Hector Timerman của Argentina và Ricardo Patino của Ecuador đã xác nhận sẽ đến Venezuela.

Sơn Duân

>> Venezuela hoãn lễ nhậm chức của Tổng thống Chavez
>> Ông Chavez vẫn là tổng thống Venezuela dù không tuyên thệ
>> Ông Chavez bị biến chứng nghiêm trọng
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez bị suy hô hấp
>> Sức khỏe Tổng thống Hugo Chavez lại chuyển biến xấu
>> Venezuela trục xuất điệp viên ám sát Tổng thống Chavez
>> Ông Chavez phẫu thuật thành công
>> Tổng thống Chavez mổ ung thư thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.