Tòa án Philippines yêu cầu chính phủ giải trình việc tập trận với Nhật

29/07/2015 15:14 GMT+7

(TNO) Theo đơn kiện của một tổ chức chính trị cánh tả, tòa án Tối cao Philippines đã yều cầu chính phủ nước này giải thích về hai cuộc tập trận chung liên tiếp với Nhật Bản trong 2 tháng qua, tờ Manila Times cho hay.

(TNO) Theo đơn kiện của một tổ chức chính trị cánh tả, tòa án Tối cao Philippines đã yều cầu chính phủ nước này giải thích về hai cuộc tập trận chung liên tiếp với Nhật Bản trong 2 tháng qua, tờ Manila Times cho hay.

>> Hiệp ước quốc phòng Mỹ-Philippines có nguy cơ phá sản

Quân đội Nhật Bản và Philippines tập trận ở Biển Đông - Ảnh: AFP
Tổ chức Alliance of Concerned Teachers (tạm dịch: Liên minh những Giáo viên có quan tâm) hồi tuần trước đã gửi đơn kiện lên tòa Tối cao chất vấn tính hợp hiến của cuộc tập trận chung giữa Philippines và Nhật Bản vì nó chưa được quốc hội Philippines thông qua.
Tòa án Tối cao Philippines ngày 28.7 đã yêu cầu Tổng thống Benigno Aquino III, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và nhiều quan chức khác của Bộ Quốc phòng có trách nhiệm giải thích những khiếu kiện của ACT, người phát ngôn tòa án Tối cao, Theodore Te cho biết.
Tòa cho chính phủ của Tổng thống Aquino 10 ngày để giải trình, và dựa vào giải trình này tòa sẽ xem xét trước khi tuyên bố có chấp thuận yêu cầu của phe đối lập hay không, theo Manila Times.
AP cho hay trong đơn kiện, Alliance of Concerned Teachers yêu cầu tòa ra phán quyết cấm tập trận giữa quân đội Philippines và Nhật Bản, cũng như không công nhận tính hợp hiến của thỏa thuận hợp tác quốc phòng hồi tháng 1.2015 cùng với thỏa thuận đối tác chiến lược được Tổng thống Benigno Aquino III ký với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 6.2015.
Thỏa thuận hợp tác quốc phòng ký ở Tokyo nhằm tăng cường an ninh trên biển, cứu trợ nhân đạo và giảm thiểu thiên tai. Thỏa thuận với sự cam kết mạnh mẽ của Manila và Tokyo cũng đề cập đến hoạt động huấn luyện, tập trận giữa quân đội 2 nước ở Biển Đông.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 6.2015 - Ảnh: Reuters
Quân đội Philippines và Nhật Bản vừa tiến hành 2 cuộc tập trận liên tiếp trong tháng 5 và 6.2015 ở ngoài khơi vùng biển Philippines.
Phe đối lập cáo buộc chính phủ Philippines cho phép quân đội nước ngoài vào lãnh thổ Philippines, vi phạm hiến pháp trong khi Manila và Tokyo chưa có hiệp ước nào liên quan đến vấn đề này, theo Manila Times. Cụ thể, phe đối lập lập luận rằng tuyên bố chung đã được Tổng thống Aquino ký nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ được trình lên Quốc hội nước này xem xét.
Bắc Kinh chỉ trích cuộc tập trận này là làm cho tình hình tranh chấp ở Biển Đông thêm căng thẳng. Dù vậy, sau đó một tháng, Trung Quốc nay đang tổ chức một cuộc tập trận rầm rộ không kém ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.