Tờ báo Mỹ dùng ‘phóng viên robot’ viết tin tức

20/03/2014 09:26 GMT+7

(TNO) Los Angeles Times là tờ nhật báo đầu tiên trên thế giới đăng tải bản tin về một trận động đất ở Mỹ do ‘phóng viên robot’ viết.

(TNO) Los Angeles Times là tờ nhật báo đầu tiên trên thế giới đăng tải bản tin về một trận động đất ở Mỹ do ‘phóng viên robot’ viết.

“Phóng viên robot” thật ra là một hệ thống tự động trên máy tính mang tên Quakebot do nhà báo, lập trình viên Ken Schwencke của Los Angeles Times tạo ra, theo trang tin International Business Times (Anh) ngày 19.3.

Khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đưa ra bất kỳ cảnh báo hay thông cáo nào về động đất, Quakebot tự động lấy thông tin và ngay lập tức viết thành một bản tin đầy đủ.

Ông Schwencke cho hay với Quakebot, Los Angeles Times chỉ cần khoảng 3 phút để viết và xuất bản một bản tin về động đất ở Mỹ hôm 17.3 trên website của tờ báo này.

Ngoài ra, Quakebot còn có thể tự động viết tin về tội phạm, nhưng các biên tập viên sẽ phải quyết định cần tập trung vào khai thác câu chuyện nào.

Đài BBC (Anh) cho rằng “nền báo chí robot” ngày càng được áp dụng nhiều trong các tòa soạn báo chí ở khắp thế giới và The Los Angeles Times là một trong những tờ báo đi đầu với Quakebot.

Các hãng tin khác trên thế giới đang thử nghiệm phương pháp “robot viết tin” trong một số lĩnh vực khác như thể thao, tự động cập nhật nhanh tỷ số các trận đấu.

Tuy nhiên, ông Schwencke cho rằng Quakebot vẫn không thể thay thế phóng viên “bằng xương bằng thịt” bởi vì đơn giản nó chỉ giúp tổng hợp nhanh những bản tin thuần về số liệu.

Phúc Duy

>> Động đất rung chuyển Chile, 100.000 người sơ tán
>> Động đất 6,3 độ Richter tại Nhật, 21 người bị thương
>> Dọn tuyết với robot điều khiển từ xa
>> Viễn cảnh chiến binh robot

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.