Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng

16/02/2013 03:00 GMT+7

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa dịu khi các bên liên tục có động thái cảnh báo nhau sau vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân
>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3

Ngày 15.2, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận khẳng định CHDCND Triều Tiên xem mọi hành động thắt chặt trừng phạt chống nước này sau vụ thử hạt nhân vừa qua là “hành động tuyên chiến”. Đồng thời, giới chức Bình Nhưỡng tuyên bố: “Cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất lần thứ ba là biện pháp tự vệ kiên quyết và hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền”. Những phát biểu trên được đưa ra một ngày sau cuộc đại mít tinh tại Bình Nhưỡng với sự tham gia của hơn 100.000 người để ăn mừng cuộc thử hạt nhân ngày 12.2, vốn bị nhiều bên chỉ trích. Bên cạnh đó, Đài NHK loan tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa ra lệnh thăng hàm cho 48 chỉ huy quân sự lên cấp tướng đồng thời nâng cấp một địa điểm phóng tên lửa chính ở miền đông bắc Triều Tiên.

 Đại mít tinh mừng thử hạt nhân tại Bình Nhưỡng
Đại mít tinh mừng thử hạt nhân tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Hàn Quốc một mặt vừa thuyết phục LHQ ra biện pháp trừng phạt mới nhằm vào miền Bắc vừa liên tục phô trương sức mạnh quân sự để phản ứng cuộc thử hạt nhân. Theo Yonhap ngày 15.2, hải quân Hàn Quốc đang tập trận 4 ngày với sự tham gia của nhiều tàu chiến còn không quân đang diễn tập chung với Mỹ. Đến ngày 15.2, lục quân tập trận bắn đạn thật gần biên giới liên Triều, huy động nhiều pháo tự hành K9 và hệ thống phóng tên lửa đa năng. Về loại tên lửa mới được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố ngày 14.2, các chuyên gia cho rằng đây là tên lửa hành trình có tầm bắn từ 800 -1.000 km. Trong đoạn phim dài 50 giây, 2 tên lửa nói trên bắn trúng mục tiêu từ tàu ngầm và tàu khu trục Hàn Quốc. “Các tên lửa này của chúng tôi được dẫn đường chính xác đến mức có thể bắn trúng bất cứ vị trí nào của Triều Tiên”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố. Theo các chuyên gia, Hàn Quốc đang ra sức điều đình với Mỹ để nới lỏng giới hạn về tầm bắn của tên lửa nhằm đối phó Triều Tiên. Lâu nay, thỏa thuận song phương với Washington chỉ cho phép Seoul phóng tên lửa tầm bắn tối đa 300 km. Giữa lúc tình hình trên bán đảo đang “nóng”, AFP dẫn lời Tổng thống sắp mãn nhiệm của Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 15.2 thẳng thừng tuyên bố: “Chỉ có thay đổi chế độ mới khiến miền Bắc từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

 Lính Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên
Lính Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới với Triều Tiên - Ảnh: AFP

Việc Triều Tiên thử hạt nhân đang đặt ra nhiều vấn đề cho Mỹ và Trung Quốc. Tờ Albany Tribune dẫn lời các chuyên gia nhận định sự kiện này sẽ khiến Washington chịu áp lực nhiều hơn trong việc bảo vệ các đồng minh trong khu vực khỏi một cuộc tấn công hạt nhân. Từ đó, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ gặp khó khăn với kế hoạch cắt giảm kho vũ khí hạt nhân. Về phần Trung Quốc, nước này được cho là lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan” giữa áp lực từ bên ngoài và cả một bộ phận dư luận trong nước phải cứng rắn với Triều Tiên nhưng cũng không thể gây quá ảnh hưởng đến quan hệ với đồng minh thân thiết này, theo AFP.

Trùng Quang

>> Việt Nam lo ngại trước việc Triều Tiên thử hạt nhân
>> Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân
>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công
>> Triều Tiên “phản đối đề nghị ngưng thử hạt nhân của Trung Quốc”
>> Triều Tiên dọa "sẽ có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân
>> Mỹ-Hàn cảnh báo Triều Tiên về vụ thử hạt nhân lần 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.