Tình báo phương Tây lo ngại vũ khí hóa học của Libya

20/03/2011 10:55 GMT+7

(TNO) Các vệ tinh do thám của phương Tây đang theo dõi sát sao một nhà kho nhỏ tại một địa điểm hẻo lánh ở sa mạc Libya sau các vụ không kích của Mỹ và châu u, theo tường thuật của tờ Washington Post.

Tờ báo ở Mỹ nói chính phủ Libya trữ khoảng 10 tấn khí mù tạt trong khoảng nửa tá thùng chứa trong nhà kho ở phía nam thành phố Sirte. Giới chức phương Tây lo ngại nhà lãnh đạo Libya có thể sử dụng chất độc này để giết một lượng lớn người dân, đặc biệt là tại thành phố Benzaghi, theo tờ báo.

Cách đây một tuần, cựu đại sứ của Libya ở Liên Hiệp Quốc Abdurrahman Mohamed Shalgham, người từ bỏ chính phủ Libya vào tháng trước, đã nói “Tôi dự kiến rằng ông ta sẽ tấn công Benzaghi bằng vũ khí hóa học nếu cuộc chiến rốt cuộc xảy ra ở đó".


 Quân chính phủ Libya tại đại bản doanh Bab al-Aziziyah của Đại tá Gaddafi hôm 19.3 - Ảnh: Reuters 

Theo tờ Washington Post, vẫn chưa có chuyển động nào xảy ra tại khu vực này và việc tổ chức một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học cũng không dễ dàng thực hiện.

Tuy nhiên, vì mức độ nguy hiểm của kho vũ khí, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ giới chức phương Tây đã thảo ra kế hoạch quân sự dự phòng để hủy diệt nó nếu cần thiết.

Sơn Duân

>> Tiềm lực quân sự của các nước tham chiến chống Gaddafi
>> Máy bay liên quân tiến vào Libya
>> Bạo lực dữ dội tại các nước Ả Rập
>> Quân của Gaddafi tấn công Benzaghi?
>> Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị không kích Libya
>> Mỹ ra tối hậu thư cho Gaddafi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.