Tình báo Mỹ bị nghi yếu kém trong vụ Nga mở chiến dịch Syria

08/10/2015 19:47 GMT+7

(TNO) Sau một loạt vụ lọt tin tình báo liên quan đến Crimea và việc xây đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, tình báo Mỹ một lần nữa bị nghi ngờ kém cỏi trong vụ Nga mở chiến dịch không kích ở Syria.

(TNO) Sau một loạt vụ lọt tin tình báo liên quan đến Crimea và việc xây đảo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, tình báo Mỹ một lần nữa bị nghi ngờ kém cỏi trong vụ Nga mở chiến dịch không kích ở Syria.

Trực thăng quân sự Nga ở Syria - Ảnh: ReutersTrực thăng quân sự Nga ở Syria - Ảnh: Reuters
Hãng Reuters ngày 8.10 cho biết các nghị sĩ Mỹ đã bắt đầu tiến hành đánh giá khả năng tình báo của các điệp viên Mỹ đối với vụ Nga can thiệp quân sự ở Syria, bởi có nhiều người nghi ngờ điệp viên Mỹ chậm chạp, yếu kém so với diễn biến hành động quân sự của Nga ở Trung Đông.
Dẫn các nguồn tin từ quốc hội và giới chức nước này, Reuters cho hay một tuần sau khi Nga tổ chức chiến dịch không kích ở Syria, Ủy ban tình báo của lưỡng viện Mỹ muốn xem xét lại công tác tình báo của Mỹ.
Vụ không kích của Nga ở Syria được cho là bất ngờ, khiến Mỹ bị động và vụ này nhắc lại những vụ trước đó mà tình báo Mỹ không được đánh giá cao. Đó là vụ việc sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014 hoặc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông. Những phản ứng của Washington đối với những vụ này được ví như hành động chống chế của kẻ bị động khi mọi thứ xảy ra "như chuyện đã rồi".
Một số cựu quan chức Mỹ nhận định mặc dù các cơ quan gián điệp cố tìm kiếm và kết nối thông tin tình báo liên quan đến những hành động tiếp theo của Nga sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhưng phải vật lộn với nguồn lực bị phân tán vì tập trung vào việc chống khủng bố ở Trung Đông và vùng Afghanistan - Pakistan, nên tình báo Mỹ gần như không theo kịp những diễn tiến bất ngờ của Nga.
Phản ứng nhanh, mạnh của ông Putin
Phản ứng nhanh và bất ngờ của Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến tình báo Mỹ vất vả - Ảnh: Reuters
Một quan chức cấp cao trong nội các chính phủ Mỹ, không muốn nêu tên, khẳng định rằng "không có gì ngạc nhiên" về những hành động của Nga, và các nghị sĩ cũng cảm thấy “thoải mái” với những thông tin tình báo mà họ nhận được trước khi chiến dịch của Nga bắt đầu. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều diễn biến bất ngờ và đáng lo ngại hơn những gì họ được cung cấp.
Các cơ quan tình báo Mỹ theo dõi sát sao những động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, kể cả việc xây dựng căn cứ quân sự và huy động binh lính Nga ở Syria trong mấy tháng gần đây, và điều này khiến Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích và yêu cầu Moscow giải thích.
Tuy nhiên, trong khi Mỹ chờ lời giải thích thì Nga đã bắt đầu giai đoạn tiếp theo của chiến dịch. Giới chức tình báo Mỹ bị nói là không bắt kịp Tổng thống Nga khi Moscow đã huy động lực lượng hùng mạnh vào chiến trường Syria. Đặc biệt là mục tiêu tấn công của Nga, không chỉ lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong mà Moscow còn nhắm cả lực lượng nổi dậy do Mỹ hỗ trợ ở Syria, theo đánh giá của một quan chức Mỹ không muốn nêu tên. Mỹ thực sự bất ngờ trước hành động này của Moscow.
“Họ thấy được một vài hành động đang diễn tiến nhưng không đánh giá được mức độ và tính chất sâu xa của vấn đề”, một trong các nguồn tin nêu trên nhận xét về các cơ quan tình báo Mỹ.
Nga bất ngờ can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng ở Syria thực sự khiến cho chiến lược Trung Đông của Tổng thống Obama bị nghi ngờ, và làm xói mòn tầm ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực này.
Thiếu thông tin tin cậy và phân tích sâu hơn làm cho phản ứng của chính phủ Obama về vấn đề Syria trở nên bị động trước hành động rất nhanh và mạnh của Moscow. Chưa rõ chính phủ của ông Obama sẽ làm gì để khắc phục sự yếu kém của cơ quan tình báo Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.