Tình báo Đức bị tố làm 'tay sai' cho Mỹ chống lại Đức

25/04/2015 13:20 GMT+7

(TNO) Công tố Đức đang điều tra các cáo buộc cho rằng cơ quan tình báo Đức BND đã bí mật do thám các mục tiêu ở châu Âu theo đề nghị của Mỹ, thậm chí chống lại lợi ích của Đức.

(TNO) Công tố viên ở Đức đang điều tra các cáo buộc cho rằng cơ quan tình báo Đức BND đã bí mật do thám các mục tiêu ở châu Âu theo đề nghị của Mỹ, thậm chí chống lại lợi ích của Đức.

Trụ sở mới BND đang được xây dựng (ảnh chụp tháng 3.2015) ở thủ đô Berlin, Đức - Ảnh: Reuters
BND đã bí mật do thám các mục tiêu quốc phòng châu Âu theo đề nghị của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), báo The Telegraph (Anh) ngày 24.4 dẫn nguồn tạp chí Spiegel (Đức) cho biết.
Spiegel cho hay bộ phận sản xuất khí tài quân sự của tập đoàn Airbus và chính phủ Pháp nằm trong số mục tiêu bị BND theo dõi.
NSA và BND hợp tác chặt chẽ chống khủng bố, nhưng Spiegel cho rằng NSA đã lợi dụng BND để do thám các mục tiêu ở châu Âu.
Tuần san Die Zeit (Đức) cho hay NSA đã bí mật cung cấp một danh sách 800.000 địa chỉ IP, số điện thoại và email để BND theo dõi, và BND đã làm theo yêu cầu của Mỹ với khoảng 40.000 vụ do thám.
Chính phủ Đức được cho đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ và phát hiện 2.000 trong số 40.000 vụ kể trên “chống lại lợi ích các nước châu Âu và Đức”, Spiegel cho hay.
Thậm chí, BND còn do thám cả quan chức Đức ngay trong nước này cho NSA, vi phạm luật pháp Đức, theo Spiegel.
Thông tin BND do thám theo đề nghị của NSA chống lại lợi ích Đức xuất hiện trên báo chí Đức sau vụ bê bối NSA nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel hồi năm 2013, gây ra hục hặc trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.