Tin tặc nghi từ Trung Quốc đánh cắp thông tin của 21,5 triệu người Mỹ

10/07/2015 14:45 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ hôm nay 10.7 (theo giờ Việt Nam) công bố kết quả cuộc điều tra vụ tin tặc Trung Quốc tấn công cho thấy số người Mỹ bị ảnh hưởng của vụ này nhiều hơn con số dự đoán ban đầu.

(TNO) Khoảng 21,5 triệu người Mỹ, tương đương 7% dân số nước này, bị các tin tặc được cho là từ Trung Quốc đánh cắp thông tin cá nhân.

Chính phủ Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công quy mô lớn này - Ảnh: Reuters
Tờ The New York Times (Mỹ) dẫn báo cáo ngày 10.7 của Cơ quan quản lý nhân sự của chính phủ (OPM) cho biết có 21,5 triệu người Mỹ là nạn nhân của các tin tặc được cho là từ Trung Quốc. Theo kết quả điều tra, thông tin cá nhân của hàng triệu người bị đánh cắp trong vụ tấn công mạng được cho là lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử Mỹ.
OPM cho biết thông tin bị đánh cắp gồm số an sinh xã hội, thông tin về học hành, cư trú, việc làm, tiền án tiền sự, sức khỏe...Tin tặc còn đánh cắp 1,1 triệu mẫu vân tay của người Mỹ được lưu trữ trong hệ thống.
Số nạn nhân bị ảnh hưởng bởi tin tặc Trung Quốc tương đương 7% dân số nước Mỹ, theo Reuters. Vụ việc này cũng liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào thông tin cá nhân của 4,2 triệu người đã và đang làm việc cho chính phủ Mỹ.
Ông James B. Comey, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), đánh giá vụ tấn công mạng này là “cực kỳ lớn”. Ông bổ sung thêm thông tin bị đánh cắp có địa chỉ cá nhân, thông tin của hàng xóm, bạn bè, người thân trong gia đình họ đến cả chuyến đi du lịch nước ngoài và người nước ngoài mà họ từng liên lạc.
“Đó là một kho tàng dữ liệu thông tin của mọi người đã và đang làm việc cho chính phủ”, ông Cormey nói. “Hãy tưởng tượng bạn là một mật vụ và có những dữ liệu đó. Nó thật là giá trị đối với bạn”, Giám đốc FBI ví von sự nguy hiểm đối với nạn nhân khi thông tin rơi vào tay của những kẻ có ý đồ xấu.
Chính quyền Tổng thống Barack Obama chỉ trích vụ tấn công được cho là do chính phủ Trung Quốc chỉ đạo. Tin tặc trở thành vấn đề nóng giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian gần đây bên cạnh căng thẳng ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.