Tiêm kích F-16 của Mỹ 'né' máy bay Nga ở Syria

08/10/2015 11:17 GMT+7

(TNO) Hai chiếc tiêm kích F-16 của Mỹ đã phải đổi hướng bay để “né” máy bay chiến đấu của Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

(TNO) Hai chiếc tiêm kích F-16 của Mỹ đã phải đổi hướng bay để “né” máy bay chiến đấu của Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã phải đổi hướng để né máy bay Nga - Ảnh: Không quân MỹMáy bay chiến đấu F-16 của Mỹ đã phải đổi hướng để né máy bay Nga - Ảnh: Không quân Mỹ
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Jeff Davis, ngày 7.10 giải thích máy bay Mỹ đã rẽ sang hướng khác để tránh nguy cơ va chạm khi máy bay Nga và Mỹ bay quá gần nhau. Không có dấu hiệu nào cho thấy 2 bên đã liên lạc với nhau.
Theo lời ông Davis, chuyện xảy ra từ vài ngày trước và đây là lần đầu tiên Mỹ phải làm như thế để giữ khoảng cách an toàn với máy bay Nga. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin chi tiết.
Hãng truyền thông CNN dẫn lời một quan chức cao cấp của Mỹ giải thích thêm, 2 chiếc F-16 của Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ), thực hiện nhiệm vụ bay đến dội bom một cứ địa của tổ chức khủng bố IS ở Raqqa. Tuy nhiên, cả 2 chiếc đã phải rẽ sang hướng khác và không thể hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch vì gặp các chiếc Su-34 của Nga.
Máy bay Nga đang thả bom ở Syria - Ảnh: AFPMáy bay Nga đang thả bom ở Syria - Ảnh: AFP
Cũng theo lời quan chức kể trên, ngay từ khi Nga bắt đầu không kích Syria (hồi cuối tháng trước), phi công Mỹ đã được lệnh là phải đổi đường bay nếu phát hiện bất kỳ một máy bay Nga nào trong phạm vi 20 dặm (khoảng 37 km). Trong sự cố kể trên, máy bay Nga đã nằm trong phạm vi này.
Lãnh đạo quân đội Mỹ đã đưa ra chỉ thị “né đường” trong bối cảnh giữa Nga và Mỹ chẳng có một thỏa thuận chung nào về an toàn bay ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.