Tỉ phú Nga lưu vong chết bí ẩn

25/03/2013 03:15 GMT+7

Cảnh sát Anh đang điều tra cái chết của tỉ phú Nga Boris Berezovsky ( ảnh ) và không loại trừ nghi vấn ông bị ám sát.

Theo tờ Le Monde hôm qua, thi thể ông được phát hiện ngày 23.3 tại nhà riêng ở hạt Berkshire, miền nam Anh. Một số người thân cận cho rằng Berezovsky tự sát hoặc lên cơn đau tim. Ông Berezovsky, 67 tuổi, là một trong những oligarch (nhóm thiểu số thao túng, từ chỉ các nhà tài phiệt Nga nổi lên trong thập niên 1990) khét tiếng nhất.

Là người thân cận với Tổng thống Boris Yeltsin, tỉ phú Berezovsky từng được xếp vào nhóm những người giàu có và quyền lực nhất nước Nga, nắm trong tay những công ty lớn ở nhiều lĩnh vực như luyện kim, truyền thông, sản xuất xe hơi, dầu hỏa… Sự ủng hộ của ông được xem là góp phần giúp Tổng thống Vladimir Putin đắc cử vào năm 2000. Tuy nhiên, Berezovsky bắt đầu mất vị thế khi ông Putin mở chiến dịch đưa các oligarch vào khuôn phép. Năm 2003, Berezovsky sang tị nạn chính trị tại Anh và liên tục chỉ trích chính quyền Moscow.

 Tỉ phú Nga lưu vong chết bí ẩn
Ảnh: AFP

Do có nhiều quan hệ phức tạp cả về kinh tế lẫn chính trị, nguy cơ ám sát luôn rình rập tỉ phú này. Đáng kể nhất là ngày 7.6.1994, chiếc xe của ông phát nổ ở Moscow, làm tài xế thiệt mạng và một vệ sĩ bị thương nặng nhưng Berezovsky may mắn thoát chết. Do đó, việc ông đột tử khiến nhiều người đặt nghi vấn. Hồi năm 2006, một người Nga lưu vong khác ở Anh là cựu điệp viên Alexander Litvinenko đã chết do bị đầu độc phóng xạ nên lần này, các chuyên gia về phóng xạ, sinh học và hóa học cũng sẽ được huy động điều tra, theo Đài TF1.

Lan Chi

>> Chân dung 10 tỷ phú giàu nhất nước Nga hiện nay
>> Truyện Nguyễn Nhật Ánh thành giáo trình tại Nga
>> Ông Putin mạnh tay dẹp “xe còi hụ”
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Bí ẩn gia đình ông Putin 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.