Tỉ phú Donald Trump muốn Nga tiêu diệt IS

26/09/2015 19:50 GMT+7

(TNO) “Bạn biết đấy, Nga muốn đối đầu IS, phải không? Chúng ta cũng muốn đối đầu IS. Nga đang ở Syria, có lẽ chúng ta nên để họ làm điều đó”, The Washington Post dẫn lời ông Donald Trump .

(TNO) “Bạn biết đấy, Nga muốn đối đầu IS, phải không? Chúng ta cũng muốn đối đầu IS. Nga đang ở Syria, có lẽ chúng ta nên để họ làm điều đó”, The Washington Post dẫn lời ông Donald Trump.

Tỉ phú Donald Trump chỉ trích các ứng viên Cộng hòa muốn "tạo ra Chiến tranh thế giới thứ 3 tại Syria" - Ảnh: ReutersTỉ phú Donald Trump chỉ trích các ứng viên Cộng hòa muốn "tạo ra Chiến tranh thế giới thứ 3 tại Syria" - Ảnh: Reuters

Trong buổi phát biểu dài 50 phút tại hội chợ Bang Oklahoma đêm thứ sáu 25.9, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đã cáo buộc các ứng viên khác “mong muốn có một cuộc Chiến tranh thế giới thứ 3” tại Syria.

“Như bạn thấy đấy, tôi có cơ hội tốt giành chiến thắng. Tôi chẳng muốn hô lên rằng: ‘Vâng, nếu tôi là Tổng thống, tôi sẽ làm điều này, tôi sẽ làm chuyện kia, tôi sẽ đi chỗ này, tôi sẽ tấn công ở đây, tôi sẽ không đi chỗ kia’. Không, tôi không muốn như vậy, thực sự là thế. Tôi không muốn cho ai biết kế hoạch của tôi. Tôi có kế hoạch, có lên kế hoạch. Nhưng tôi không muốn công khai”, The Washington Post trích phát biểu của ông Donald Trump.

Những phát biểu trên của ông Trump nhằm đáp lại một số chỉ trích cho rằng ông đã tranh cử bằng cách nói quá nhiều, trong khi không đưa ra một kế hoạch cụ thể nào về chính sách đối ngoại như các ứng viên khác của đảng Cộng hòa.

Phe Cộng hòa là những người ủng hộ việc tăng cường ngân sách quốc phòng, trái với những gì chính quyền phe Dân chủ của Tổng thống Barack Obama đang làm.

Ông Donald Trump vừa qua cũng tự nhận mình là người “chiến” nhất ở đây, là người “quân phiệt nhất các bạn từng gặp”, tuy nhiên lại phản đối cách các ứng viên Cộng hòa muốn “biến Syria thành nơi xảy ra Chiến tranh thế giới thứ 3”, theo The Washington Post.

Thay vào đó, ông nói nếu muốn tiêu diệt IS ở Syria, Mỹ nên nhường nhiệm vụ ấy cho Nga.

Thời gian qua, Mỹ bày tỏ nhiều lo ngại về việc Nga đang tăng cường sự hiện diện quân đội ở Syria. Thứ hai 28.9 tới, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có buổi gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về vấn đề Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.