Tỉ phú Ai Cập tìm mua đảo giúp người tị nạn định cư

05/09/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Một tỉ phú người Ai Cập đang tìm mua một hòn đảo để giúp đỡ người tị nạn và di cư từ các nước Trung Đông và châu Phi đang đổ về châu Âu có nơi trú ngụ.

(TNO) Một tỉ phú người Ai Cập đang tìm mua một hòn đảo để giúp đỡ người tị nạn và di cư từ các nước Trung Đông và châu Phi đang đổ về châu Âu.

Tỉ phú Naguib Sawiris người Ai Cập muốn mua đảo để giúp người tị nạn - Ảnh: Reuters
Tỉ phú Naguib Sawiris nói rằng sẵn lòng chi tiền để mua đảo của Ý hoặc Hy Lạp để giúp cho người tị nạn có một nơi trú ngụ mới và số tiền ông chi là không giới hạn, theo CNN ngày 4.9.
Ông Sawiris đặt tên cho đảo mà ông dự kiến mua được là Hope (Hy vọng). Tỉ phú này cho rằng có hàng chục hòn đảo bỏ hoang tại Hy Lạp và Ý có thể chứa từ 100.000 đến 200.000 người, và ông không cho rằng ý tưởng này là nực cười.
“Đây là giải pháp đơn giản. Họ bán đảo cho tôi và tôi sẽ xây dựng nơi ở tạm thời cho những người tị nạn”, tỉ phú người Ai Cập nói.
Ông cho biết sẽ xây cảng biển để neo thuyền, người dân sẽ tự xây nhà cửa, trường học, bệnh viện, khách sạn; và những người này có quyền tự do đi về hoặc ở lại trên đảo bất cứ lúc nào.
Tỉ phú Sawiris cũng bày tỏ sự bất bình với cách làm của giới chính trị gia: “Đôi khi tôi thấy giới chính trị gia không có cái tâm”.
Naguib Sawiris là người giàu thứ ba Ai Cập, là giám đốc của tập đoàn viễn thông Orascom TMT và còn sáng lập một đảng phải chính trị. Ông xếp hạng 577 trong danh sách tỉ phú năm 2015 của tạp chí Forbes với tổng tài sản là 2,9 tỉ USD. Anh trai ông Sawiris, Nassef Sawiris là chủ tịch của Orascom Construction Industries, một trong những công ty có giá nhất Ai Cập.
Châu Âu đang đau đầu trước làn sóng người di cư đổ về từ các nước có chiến tranh và đói khổ. Một số nước châu Âu đã áp dụng biện pháp mạnh tay đối với người di cư và từ chối tiếp nhận thêm người tị nạn với lý do là việc chấp nhận sẽ khiến có thêm nhiều người tìm đến.
Trong khi đó, các nước vòng ngoài của châu Âu như Hy Lạp, Ý và Hungary đang đối mặt với dòng người kéo đến. Những vụ việc như tìm thấy thi thể bé trai tị nạn trên bờ biển ở Thổ Nhĩ Kỳ hay vụ 71 người tị nạn chết trong xe tải đang làm chấn động cả châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.